การประชุมซัมมิตกลุ่ม G20 เปิดฉากแล้ววันนี้ที่ญี่ปุ่น คาดเจรจาการค้าจะเป็นวาระสำคัญในการประชุม

ข่าวการเมือง Friday June 28, 2019 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G20 ซึ่งจัดขึ้นที่นครโอซากาของญี่ปุ่น ได้เริ่มเปิดฉากขึ้นแล้วในวันนี้ และการประชุมจะเสร็จสิ้นลงในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ ประเทศกลุ่ม G20 ประกอบด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดีอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐ และสหภาพยุโรป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้นำจากกลุ่มประเทศ G20 จะหารือกันเกี่ยวกับความเสี่ยงของการชะลอเศรษฐกิจโลก ท่ามกลางความตึงเครียดทางการค้าและเขตแดนที่เพิ่มขึ้น ในระหว่างการประชุมซัมมิตระยะเวลา 2 วันที่เริ่มต้นขึ้นในวันนี้ที่โอซากาประเทศญี่ปุ่น

ในขณะที่สงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีนได้ทวีความรุนแรงขึ้น ทำให้หลายฝ่ายจับตามองว่ากลุ่มประเทศ G20 ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจรวมกันคิดเป็นถึง 80% ของเศรษฐกิจโลก จะสามารถเห็นพ้องในเรื่องสำคัญอย่างการค้าเสรีและระบบการค้าพหุภาคีที่มีกฎระเบียบที่จะส่งผลดีต่อการเติบโตของเศรษฐกิจได้หรือไม่

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และผู้นำกลุ่มประเทศ G20 จะเริ่มการพูดคุยที่ศูนย์ประชุมอินเท็กซ์โอซากา โดยวาระสำคัญของการประชุมในวันแรกจะประกอบด้วย สถานะของเศรษฐกิจโลก การค้า การลงทุน และนวัตกรรม

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวเกียวโดว่า ผู้นำกลุ่ม G20 จะเห็นพ้องให้ยุติการทิ้งของเสียที่เป็นพลาสติกทั้งหมดลงในมหาสมุทรต่างๆ ทั่วโลกภายในปี 2593 โดยเป้าหมายดังกล่าวน่าจะรวมอยู่ในแถลงการณ์ความร่วมมือหลังการประชุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ