เลขาฯ UN เรียกร้องกลุ่ม G20 ร่วมแก้ปัญหาโลกร้อน ย้ำสถานการณ์สิ่งแวดล้อมแย่กว่าที่คิด

ข่าวการเมือง Friday June 28, 2019 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) เรียกร้องให้ประเทศกลุ่ม G20 เพิ่มความพยายามในการแก้ปัญหาโลกร้อน พร้อมระบุว่า สถานการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันนั้น "แย่กว่าที่เราคาดการณ์ไว้อย่างมาก"

"การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศเกิดขึ้นรวดเร็วกว่าที่คิด เราเผชิญกับคลื่นความร้อนในยุโรป ความแห้งแล้งในแอฟริกา ตลอดจนพายุที่เกิดขึ้นในแอฟริกาและชายฝั่งแคริบเบียนของสหรัฐ" นายกูเตอร์เรสเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในขณะเข้าร่วมการประชุมซิม G20 ที่นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น

"เราเห็นภัยพิบัติทางธรรมชาติที่ทวีความรุนแรงและน่ากลัวมากยิ่งขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อมวลมนุษยชาติและเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ทุกการวิเคราะห์เกี่ยวกับสถานการณ์ล้วนแสดงแย่กว่าที่เราคาดการณ์ไว้ มิหนำซ้ำเจตนารมณ์ทางการเมืองจางหายไป"

นอกจานี้ นายกูเตอร์เรสเน้นย้ำว่า กลุ่มประเทศ G-20 จำเป็นต้องให้คำมั่นสัญญาที่เข้มแข็งขึ้นในด้านต่างๆ เช่น การควบคุมการปล่อยก๊าซคาร์บอน การยุติเชื้อเพลิงฟอสซิล และลดการพึ่งพาโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหิน สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศคาดว่าจะเป็นหนึ่งในประเด็นที่สำคัญและเป็นที่ถกเถียงกันสำหรับการประชุมซัมมิต G20 ครั้งนี้ ขณะที่สหรัฐยังคงมีปัญหากับประเทศสมาชิกอื่น หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศนำสหรัฐถอนตัวจากความตกลงปารีสว่าด้วยการแก้ปัญหาโลกร้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ