ทรัมป์-มูน แจ อิน เตรียมหารือประเด็นอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีในการประชุมวันนี้

ข่าวการเมือง Sunday June 30, 2019 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ มีกำหนดการจัดประชุมร่วมกันในกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้วันนี้ เพื่อพูดคุยถึงการดำเนินการปลดอาวุธนิวเคลียร์ออกจากคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งจะประเด็นสำคัญที่ถูกหยิบยกมาหารือบนโต๊ะประชุม

ปธน.ทรัมป์อยู่ระหว่างการเดินทางเยือนเกาหลีใต้เป็นเวลา 2 วันตั้งแต่เมื่อวานนี้ และคาดว่าจะเดินทางไปยังเขตปลอดทหารที่มีพรมแดนติดกับเกาหลีเหนือ ซึ่งเขาได้แสดงความต้องการที่จะพบปะและทักทายนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือที่นั่น

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ผู้นำสหรัฐและเกาหลีใต้จะหารือกันเกี่ยวกับการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ และวิธีการปลดอาวุธนิวเคลียร์ออกจากเกาหลีเหนือเพื่อบรรลุสันติภาพอย่างยั่งยืนบนคาบสมุทรเกาหลีในการประชุมวันนี้

ก่อนออกเดินทางเยือนเกาหลีใต้ เมื่อวานนี้ ปธน.ทรัมป์ได้แสดงความเต็มใจที่จะพบปะกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือที่เขตปลอดอาวุธ (Demilitarized Zone) บริเวณพรมแดนของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ แม้จะเพียงเพื่อจับมือและทักทายกัน ในขณะที่เกาหลีเหนือก็ขานรับข้อเสนอดังกล่าวในเชิงบวก

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวในโอซากาว่า เขายังไม่แน่ใจว่าการพบปะกับนายคิม จอง อึน จะเกิดขึ้นหรือไม่

ทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐเดินทางออกจากญี่ปุ่น ภายหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอด G20 เพื่อไปยังเกาหลีใต้ และได้รับประทานอาหารเย็นร่วมกับประธานาธิบดีเกาหลีใต้ที่ทำเนียบประธานาธิบดีเมื่อวานนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเดินทางเยือนเกาหลีใต้ของผู้นำสหรัฐครั้งนี้ มีขึ้นในขณะที่การเจรจาเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือยังคงหยุดชะงัก ตั้งแต่การประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐ-เกาหลีเหนือครั้งที่ 2 ซึ่งจัดขึ้นที่เวียดนาม เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ไม่ประสบความสำเร็จ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ