"ทรัมป์" ฟุ้งสหรัฐชนะสงครามการค้า วิจารณ์เฟดไม่เคยให้ความร่วมมือ

ข่าวการเมือง Monday July 1, 2019 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ประกาศชัยชนะของสหรัฐในสงครามการค้ากับจีน พร้อมวิจารณ์ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ว่าไม่มีส่วนช่วยตนในการทำสงครามการค้ากับจีนเลย

ปธน.ทรัมป์ แถลงต่อสื่อมวลชนว่า เฟดไม่ได้มีส่วนช่วยสหรัฐในศึกการค้ากับจีน เพราะเฟดมีแต่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยโดยไม่สนเสียงคัดค้านของตน ขณะที่แบงก์ชาติจีนได้พยายามอัดฉีดเงินเข้าเศรษฐกิจด้วยการลดดอกเบี้ย

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์ เปิดเผยว่า แม้เฟดไม่ให้ความร่วมมือ แต่ศึกการค้าครั้งนี้สหรัฐเป็นฝ่ายชนะ

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังก่อนหน้านี้ไม่นาน ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ตกลงกันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเพื่อเริ่มหารือด้านการค้าอีกครั้ง บนพื้นฐานของความเท่าเทียม และความเคารพซึ่งกันและกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ฝ่ายสหรัฐได้ระบุว่า จะไม่เพิ่มการเก็บภาษีใหม่กับสินค้าส่งออกของจีน ขณะที่คณะเจรจาด้านเศรษฐกิจและการค้าของทั้งสองประเทศ จะหารือกันในประเด็นที่เฉพาะเจาะจง

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ ยังเปิดเผยด้วยว่า เขาจะอนุญาตให้บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ของจีน สามารถซื้อสินค้าจากซัพพลายเออร์สหรัฐได้

ปธน.ทรัมป์ระบุในการแถลงข่าว หลังการประชุมซัมมิตของกลุ่ม G20 ที่โอซากา ประเทศญี่ปุ่นว่า บริษัทสหรัฐสามารถขายอุปกรณ์ให้กับหัวเว่ย โดยเป็นอุปกรณ์ที่ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งชาติ ขณะที่ทางปธน.สี ได้ตกลงที่จะซื้อสินค้าเกษตรจำนวนมากจากสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ