ญี่ปุ่นคาดหวังการประชุม "ทรัมป์-คิม" ช่วยให้การเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์มีความคืบหน้า

ข่าวการเมือง Monday July 1, 2019 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้แสดงความหวังว่า การพบปะกันครั้งล่าสุดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะสร้างความคืบหน้าต่อการเจรจาด้านการปลดอาวุธนิวเคลียร์ที่หยุดชะงัก

"ญี่ปุ่นสนับสนุนกระบวนการของสหรัฐและเกาหลีเหนือ นับตั้งแต่การประชุมสุดยอดครั้งแรกเมื่อเดือนมิ.ย. 2561 ณ ประเทศสิงคโปร์ เราหวังว่าการประชุมครั้งนี้จะก้าวไปข้างหน้า" นายอาเบะแถลงข่าวแก่ผู้สื่อข่าว โดยอ้างถึงการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ของเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทรัมป์เดินทางเยือนญี่ปุ่นสำหรับการประชุมซัมมิต 2 วันของกลุ่ม G20 ที่นครโอซาก้า ก่อนจะเดินทางเยือนเกาหลีใต้และสร้างความประหลาดใจให้แก่ทั่วโลกเมื่อวานนี้ ด้วยการนัดพบกับนายคิม จอง อีน อย่างกระทันหันในเขตปลอดทหารบริเวณชายแดนเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้

ผู้นำทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะเปิดฉากการเจรจาการปลดอาวุธนิวเคลียร์อีกครั้งในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า นับตั้งแต่การประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ซึ่งจัดเมื่อวันที่ 28 ก.พ.ที่ประเทศเวียดนาม สิ้นสุดลงโดยปราศจากการทำข้อตกลงใดๆ

ขณะเดียวกัน นายอาเบะ ยังต้องการเจรจากับนายคิม เพื่อแก้ไขปัญหากรณีที่ชาวญี่ปุ่นถูกลักพาตัวในช่วงปี 2513 ถึงช่วงปี 2523 ซึ่งเป็นประเด็นความขัดแย้งหลักของทั้งสองประเทศ

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นยังแสดงความสนใจต่อการเจรจาระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ ท่ามกลางความหวังว่าญี่ปุ่นจะสามารถจัดการประชุมสุดยอดกับเกาหลีเหนือได้ในที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ