แบงก์ชาติเกาหลีใต้ชี้ความขัดแย้งการค้ายังคงมีปัจจัยไม่แน่นอนแม้สหรัฐ-จีนตกลงสงบศึกชั่วคราว

ข่าวการเมือง Monday July 1, 2019 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่อาวุโสของธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) กล่าวว่า ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนยังคงมีปัจจัยไม่แน่นอนอยู่มาก แม้ผู้นำทั้งสองยืนยันว่าพร้อมตกลงเริ่มหารือการค้ารอบใหม่

นายยูน มยูน-ชิค รองผู้ว่าการอาวุโสของ BOK กล่าวว่า การประกาศระงับสงครามการค้าชั่วคราวหลังการพูดคุยระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ในการเจรจานอกรอบการประชุมซัมมิต G20 ในโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ได้ส่งผลด้านบวกในระยะสั้นเท่านั้น แต่ในระยะยาวนั้นยังมีความไม่แน่นอนอยู่มาก

อย่างไรก็ตาม นายยูนคาดการณ์ว่า การสงบศึกชั่วคราวจะส่งผลดีกับการส่งออกของเกาหลีใต้ หลังได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งการค้าระหว่างทั้งสองประเทศโดยตรง เนื่องจากทั้งจีนและสหรัฐต่างเป็นผู้นำเข้าสินค้าจากเกาหลีใต้รายใหญ่ที่สุด 2 อันดับแรก

กระทรวงการค้า,อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ ร่วงลง 13.5% สู่ระดับ 4.418 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 5.1 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว โดยเป็นการปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน เนื่องจากผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ส่วนยอดนำเข้า ร่วงลง 11.1% สู่ระดับ 4 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย. ขณะที่ยอดเกินดุลการค้าอยู่ที่ 4.17 พันล้านดอลลาร์ นับเป็นการเกินดุลการค้าติดต่อกันเป็นเดือนที่ 89

สำหรับในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ปรับตัวลง 8.5% สู่ระดับ 2.715 แสนล้านดอลลาร์ เทียบรายปี ส่วนยอดนำเข้าดิ่งลง 5.1% แตะที่ 2.52 แสนล้านดอลลาร์ และยอดเกินดุลการค้าอยู่ที่ 1.95 หมื่นล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ