สื่อเผยผู้ประท้วงชาวฮ่องกงพยายามบุกเข้าอาคารรัฐสภา ขณะรัฐบาลจัดพิธีครบรอบการส่งมอบฮ่องกงให้จีน

ข่าวการเมือง Monday July 1, 2019 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงชาวฮ่องกงที่ต่อต้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ได้พยายามบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาฮ่องกงในวันนี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบ 22 ปีที่ฮ่องกงซึ่งเป็นอาณานิคมของอังกฤษ ได้ถูกส่งมอบคืนให้กับประเทศจีน

กลุ่มผู้ประท้วงหลายร้อยคนยังคงปักหลักชุมนุมในช่วงเวลาที่รัฐบาลกำลังจัดพิธีครบรอบการส่งมอบเกาะฮ่องกงให้กับจีน ซึ่งพิธีจัดขึ้นใกล้ศูนย์ประชุมซึงตั้งอยู่ในกลางฮ่องกง โดยในทุกๆวันที่ 1 ก.ค.ของทุกปี ฮ่องกงจะจัดพิธีรำลึกเนื่องในโอกาสดังกล่าว

รายงานระบุว่า กลุ่มผู้ประท้วงได้ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้สเปรย์พริกไทยเพื่อสกัดฝูงชนที่พยายามทลายรั้วกัน

ทั้งนี้ ชาวฮ่องกงหลายล้านได้ออกมาเดินขบวนประท้วงตามถนนสายต่างๆ เมื่อ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลฮ่องกงยกเลิกการผลักดันร่างกฎหมายส่งผู้ต้องสงสัยในคดีอาญาไปพิจารณาคดีในศาลของจีนซึ่งควบคุมโดยพรรคคอมมิวนิสต์

สำหรับกฎหมายที่เป็นประเด็นประท้วงในฮ่องกงนั้น เป็นกฎหมายว่าด้วยผู้กระทำผิดที่หลบหนี และการช่วยเหลือทางกฎหมายซึ่งกันและกันในคดีอาชญากรรม โดยรัฐบาลฮ่องกงเป็นผู้เสนอร่างกฎหมายนี้เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งครอบคลุมถึงการส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้กับจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ