"ทรัมป์"เผยมาตรการตรวจค้นที่พักพิงผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมายจะเริ่มหลังวันหยุดวันชาติสหรัฐ

ข่าวการเมือง Tuesday July 2, 2019 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐกล่าวว่า มาตรการตรวจค้นบ้านหรือที่พักพิงของกลุ่มผู้อพยพผิดกฎหมายที่สั่งชะลอไว้ก่อนหน้านี้ จะเริ่มขึ้นอีกครั้งหลังจากวันชาติสหรัฐ (4 ก.ค.)

"หลังจากวันที่ 4 ก.ค. ผู้คนจำนวนมากจะต้องถูกส่งกลับ" ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวขณะลงนามในร่างกฎหมายอนุมัติการใช้จ่ายมูลค่า 4.6 พันล้านดอลลาร์ เพื่อรับมือกับการหลั่งไหลของกลุ่มผู้อพยพจากอเมริกากลางที่บริเวณชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก

ปธน.ทรัมป์กล่าวเมื่อปลายเดือนที่แล้วว่า เขาได้ตัดสินใจชะลอการตรวจค้นที่พักพิงผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมายออกไปอีก 2 สัปดาห์ เพื่อที่จะพิจารณาว่า สภาผู้แทนราษฎรพรรครีพับลิกันและเดโมแครตจะสามารถตกลงกันเพื่อหาทางออกให้กับประเด็นนี้ได้หรือไม่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ระยะเวลา 2 สัปดาห์ดังกล่าวจะสิ้นสุดลงหลังวันหยุดในวันที่ 4 ก.ค.

การบุกค้น ซึ่งเป็นแผนงานของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากร (ICE) จะเริ่มปฏิบัติการค้นครอบครัวของผู้อพยพ 2,000 รายที่ได้รับคำสั่งให้ส่งตัวกลับประเทศในเมืองต่างๆ 10 เมือง ได้แก่ ลอสแองเจลิส ฮุสตัน ชิคาโก ไมอะมี นิวยอร์ก และซานฟรานซิสโก บนพื่นฐานของคดีที่ได้มีการยื่นต่อศาลผู้อพยพ 10 พื้นที่ อย่างไรก็ดี ปฏิบัติการดังกล่าวก่อให้เกิดความกังวลว่าจะทำให้เกิดการพลัดพรากของครอบครัวมากยิ่งขึ้น ในขณะนายกเทศมนตรีชิคาโกและลอสแองเจลิสกล่าวก่อนหน้านี้ว่า จะไม่ให้การสนับสนุนการบุกค้นดังกล่าว

เมื่อมีการจับกุมเกิดขึ้น แต่ละครอบครัวมีแนวโน้มที่จะถูกย้ายไปยังศูนย์พักพิงของ ICE ขณะที่เจ้าหน้าที่จะประสานงานกับศุลกากรเพื่อขอเอกสารการเดินทาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ