จีนชี้กลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงละเมิดกฎหมายขั้นรุนแรง

ข่าวการเมือง Tuesday July 2, 2019 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนออกแถลงการณ์ประณามกลุ่มผู้ประท้วงที่ทำลายทรัพย์สินในอาคารรัฐสภาฮ่องกง โดยกล่าวหาว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมายอย่างร้ายแรง พร้อมเรียกร้องให้ฮ่องกงดำเนินการทางอาญากับผู้กระทำผิด

ถ้อยแถลงของรัฐบาลจีนมีขึ้นหลังนางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้กล่าวประณามเหตุการณ์รุนแรงครั้งล่าสุด และได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นางลัมยังกล่าวด้วยว่า เหตุการณ์ชุมนุมครั้งนี้แบ่งออกเป็นสองกลุ่ม โดยกลุ่มแรกเป็นการชุมนุมโดยสงบและเป็นระเบียบเรียบร้อย ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าผู้ชุมนุมกลุ่มนี้ยึดมั่นในค่านิยมที่สนับสนุนความสงบเรียบร้อยของฮ่องกง ขณะที่ผู้ชุมนุมอีกกลุ่มหนึ่งนั้น ได้ใช้ความรุนแรงด้วยการบุกเข้ายึดอาคารรัฐสภา ซึ่งทางรัฐบาลขอประณามการกระทำดังกล่าวอย่างรุนแรง เนื่องจากไม่มีสิ่งใดในฮ่องกงที่สำคัญมากไปกว่ากฎหมาย

ทั้งนี้ ชาวฮ่องกงจำนวนหลายร้อยคนที่ประท้วงร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ได้บุกยึดอาคารรัฐสภาของฮ่องกงเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบปีที่ 22 ของการที่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงกลับคืนสู่การปกครองของจีน โดยกลุ่มผู้ประท้วงดังกล่าวได้ทำลายกล้องวงจรปิดในรัฐสภา รวมทั้งมีการเคลื่อนย้ายสิ่งกีดขวางเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการปักหลักอยู่ยาวในอาคาร

นอกจากนี้ ผู้ประท้วงยังได้เขียนถ้อยคำบนกำแพง เช่น "แคร์รี ลัม ออกไป" และ"คว่ำกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน" ขณะที่มีการชักธงฮ่องกงสมัยเป็นอาณานิคมของอังกฤษขึ้นบนอาคารรัฐสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ