ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน ขวาง "ทรัมป์" ใช้เงินกระทรวงกลาโหมสร้างกำแพงกั้นเม็กซิโก

ข่าวการเมือง Thursday July 4, 2019 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอุทธรณ์ซานฟรานซิสโก ได้มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ให้คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ระงับการใช้งบประมาณของกระทรวงกลาโหมในการสร้างกำแพงกั้นพรมแดนระหว่างสหรัฐกับเม็กซิโก เนื่องจากงบประมาณดังกล่าวไม่ได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรสให้นำไปใช้สำหรับการสร้างกำแพงดังกล่าว

คำตัดสินดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อปลายเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ผู้พิพากษาเฮย์วูด จิลเลียม จูเนียร์ แห่งศาลแขวงสหรัฐ ได้สั่งระงับการใช้งบประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์จากกระทรวงกลาโหมในรัฐอะริโซนาและเท็กซัส จากจำนวนทั้งสิ้น 6.7 พันล้านดอลลาร์ที่คณะบริหารของปธน.ทรัมป์วางแผนจะนำมาใช้ในการสร้างกำแพง

อย่างไรก็ดี กรณีดังกล่าวอาจมีการนำขึ้นพิจารณาอีกครั้ง แต่ระหว่างนี้รัฐบาลสหรัฐนำเงินส่วนดังกล่าวไปสร้างกำแพงไม่ได้ ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศความตั้งใจที่จะอุทธรณ์คำตัดสินล่าสุดนี้ทันที

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติเมื่อช่วงกลางเดือนก.พ. เพื่อดึงเงิน 3.6 พันล้านดอลลาร์จากงบก่อสร้างของกองทัพมาใช้สำหรับการสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก หลังจากที่สภาคองเกรสอนุมัติการจัดสรรงบประมาณดังกล่าวเพียง 1.4 พันล้านดอลลาร์ จากที่เขาเสนอไปจำนวน 5.7 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ