ผลสำรวจชี้คะแนนนิยมปธน.เกาหลีใต้สัปดาห์นี้เพิ่มขึ้น หลังประชุม "ทรัมป์-คิม" ที่หมู่บ้านปันมุนจอม

ข่าวการเมือง Thursday July 4, 2019 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของเรียลมิเตอร์ที่จัดทำขึ้นเป็นรายสัปดาห์เปิดเผยว่า คะแนนนิยมของประธานาธิบดีมูน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นในสัปดาห์นี้ หลังการประชุมกะทันหันระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ กับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือในหมู่บ้านปันมุนจอม

ผลสำรวจเผยว่า คะแนนสนับสนุนประธานาธิบดีมูนจากการสำรวจครั้งล่าสุดนั้น อยู่ที่ 52.4% เพิ่มขึ้น 5.1% จากครั้งก่อนหน้า ทำสถิติเป็นคะแนนสูงสุดในรอบ 7 เดือน

ขณะที่ คะแนนการประเมินในเรื่องการจัดการบริหารประเทศเชิงลบของนายมูนร่วงลง 5.1% แตะที่ระดับ 42.5% ในสัปดาห์นี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สาเหตุดังกล่าวมาจากการที่ปธน.ทรัมป์ และนายคิมประชุมกันเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ที่หมู่บ้านปันมุนจอมในเขตปลอดทหาร (DMZ) บริเวณชายแดนระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้หลังการยุติลงของสงครามเกาหลีในช่วงปี 2493 - 2496 โดยในทางทฤษฎีแล้ว ทั้งสองประเทศยังอยู่ในภาวะสงครามแต่อยู่ภายใต้ข้อตกลงสงบศึกเท่านั้น

ภายหลังจากการประชุมตัวต่อตัวเป็นเวลา 50 นาที ปธน.ทรัมป์กับนายคิมได้เห็นพ้องกันว่าจะตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อรื้อการเจรจาเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ขึ้นใหม่

ส่วนคะแนนนิยมต่อพรรคประชาธิปไตยเกาหลี ซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารของนายมูน แจ อิน เพิ่มขึ้น 0.6% จากสัปดาห์ก่อนแตะระดับ 42.1% ในสัปดาห์นี้ โดยเป็นการเพิ่มขึ้น 2 สัปดาห์ติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ