มาเลเซียกุมตัวลูกเลี้ยงอดีตนายกฯ รอแจ้งข้อหาฟอกเงินพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Thursday July 4, 2019 20:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไรซา อาซิส ซึ่งเป็นลูกเลี้ยงของนายนาจิบ อับดุล ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้ถูกทางการมาเลเซียจับกุมตัวในวันนี้ โดยคาดว่าจะนำตัวนายไรซาขึ้นศาลเพื่อแจ้งข้อหาฟอกเงินในวันพรุ่งนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายไรซา ซึ่งเป็นผู้สร้างภาพยนตร์ ถูกกล่าวหาว่าได้รับเงินซึ่งเชื่อว่าถูกยักยอกจากกองทุนวัน มาเลเซีย ดีเวลลอปเมนต์ เบอร์ฮัด (1MDB) จำนวนหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐ และนำเงินดังกล่าวไปเป็นทุนสร้างภาพยนตร์ดังอย่าง The Wolf of Wall Street และเรื่องอื่น ๆ

นอกจากนี้ เขายังถูกกล่าวหาว่าได้ใช้เงินที่ยักยอกมาบางส่วนซื้อทรัพย์สินหลายรายการในสหรัฐด้วย

ทั้งนี้ 1MDB เป็นกองทุนพัฒนาเศรษฐกิจและระบบสาธารณูปโภคของมาเลเซีย ซึ่งเริ่มก่อตั้งขึ้นในสมัยรัฐบาลของนายนาจิบเมื่อปี 2552 ด้วยเป้าหมายที่จะเปลี่ยนกัวลาลัมเปอร์ให้กลายเป็นศูนย์กลางทางการเงิน โดยนายนาจิบดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาของกองทุนดังกล่าว

สำหรับสถานการณ์ล่าสุด มาเลเซียกำลังพยายามเรียกคืนทรัพย์สินมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์จากต่างประเทศ ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับเงินที่ถูกยักยอกไปจากกองทุน 1MDB

อาซาม บากิ รองผู้บัญชาการคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตมาเลเซีย (MACC) กล่าวว่า ทรัพย์สินดังกล่าวมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 5 พันล้านดอลลาร์ พร้อมเสริมว่า ทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับกองทุน 1MDB นั้นได้กระจายไปในหลายประเทศ

ลาตีฟา โกยา ผู้บัญชาการ MACC กล่าวในงานแถลงข่าวเดียวกันว่า จนถึงปัจจุบัน รัฐบาลสามารถเรียกคืนทรัพย์สินจากทั่วโลกได้แล้วทั้งสิ้น 919 ล้านริงกิต (221 ล้านดอลลาร์)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ส่วนหนึ่งในนั้นคือทรัพย์สินมูลค่า 196 ล้านดอลลาร์ที่รัฐบาลสหรัฐได้คืนให้แก่มาเลเซียเมื่อไม่กี่เดือนนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทรัพย์สินงวดแรกจากทั้งหมด 1.7 พันล้านดอลลาร์ ที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐสามารถเรียกคืนได้จากทรัพย์สินที่เชื่อกันว่าถูกซื้อด้วยเงินที่ยักยอกมาจากกองทุน 1MDB


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ