ออสเตรเลียเตือนนักศึกษาที่เพิ่งถูกปล่อยตัว อย่ากลับไปเกาหลีเหนืออีก

ข่าวการเมือง Friday July 5, 2019 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรเลียออกมาเตือนนายอเลค ซิกลีย์ นักศึกษาชาวออสเตรเลียที่เพิ่งได้รับการปล่อยตัวจากการคุมขังโดยทางการเกาหลีเหนือ ให้เดินทางกลับออสเตรเลีย และอย่าเดินทางกลับเข้าไปในเกาหลีเหนืออีก

นายปีเตอร์ ดัตตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการภายในของออสเตรเลียเปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ Nine Network ว่า "คำแนะนำของผมค่อนข้างชัดเจนมากว่า หากเป็นผม ผมจะอยู่ในญี่ปุ่น ผมจะกลับไปที่เกาหลีใต้ หรือผมอาจจะกลับมาที่ออสเตรเลีย"

นายดัตตันกล่าวว่า "สิ่งเหล่านี้ย่อมเป็นทางเลือกที่ดีกว่าการกลับไปที่เกาหลีเหนืออีกครั้ง และผมก็ไม่คิดว่าเขาจะพาตัวเองกลับเข้าไปในสถานการณ์เช่นนั้นอีก เพราะจุดจบอาจจะแตกต่างกันมาก"

การแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่นายอเลค ซิกลีย์ นักศึกษาชาวออสเตรเลียวัย 29 ปี ซึ่งศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยเปียงยางของเกาหลีเหนือ ได้รับการปล่อยตัวออกจากเกาหลีเหนือเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หลังจากที่ขาดการติดต่อกับครอบครัวและเพื่อนๆในออสเตรเลียและญี่ปุ่นไปตั้งแต่วันอังคารที่แล้ว

หลังได้รับการปล่อยตัว นายซิกลีย์ได้เดินทางออกจากเกาหลีเหนือไปยังกรุงปักกิ่งของจีน และได้พบกับเจ้าหน้าที่ของออสเตรเลียที่นั่นเพื่อบินต่อไปยังโตเกียว โดยซิกลีย์ปฏิเสธที่จะให้แสดงความเห็นใดๆ กับผู้สื่อข่าวที่ไปรอทำข่าวที่สนามบินฮาเนดะ

ทั้งนี้ รายละเอียดของการจับกุมและปล่อยตัวในครั้งนี้ยังคงไม่มีความชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ