องค์กร PEC เผยรายงานชี้ มีผู้สื่อข่าวเสียชีวิต 38 รายในช่วงครึ่งปีแรก

ข่าวการเมือง Friday July 5, 2019 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การ Press Emblem Campaign (PEC) ที่มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงเจนีวา เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งแรกของปี 2562 มีผู้สื่อข่าวเสียชีวิต 38 รายใน 20 ประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตัวเลขดังกล่าวลดลง 42% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดย PEC มองว่าจำนวนที่ลดลงถือเป็นสัญญาณเชิงบวก

อย่างไรก็ตาม PEC กล่าวเสริมว่าแนวโน้มดังกล่าวยังเป็นที่น่ากังวลในสองประเทศ เนื่องจากภายในระยะเวลา 6 เดือน มีผู้สื่อข่าว 9 คนเสียชีวิตในเม็กซิโก และอีก 6 คนเสียชีวิตที่อัฟกานิสถาน ซึ่งกลุ่มผู้ก่อการร้ายในอัฟกานิสถานและกลุ่มอาชญากรในเม็กซิโกได้ออกมากล่าวอ้างความรับผิดชอบต่อการกระทำดังกล่าว

"ประชาคมโลกจะต้องสร้างกลไกอิสระที่สามารถต่อสู้กับการยกเว้นโทษให้ผู้กระทำผิด เมื่อสถาบันแห่งชาติไม่มีประสิทธิภาพหรือเพียงพอที่จะเติมเต็มช่องว่างในการป้องกัน ปกป้องและดำเนินคดีลงโทษ" แบลส เลมเพน เลขาธิการ PEC กล่าว

นอกจากนั้น PEC กล่าวว่า ละตินอเมริกาเป็นภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยมีนักข่าวเสียชีวิต 15 คน ขณะที่ตะวันออกลางมีความก้าวหน้ามากขึ้น เนื่องจากระดับความรุนแรงของความขัดแย้งที่ลดลงในซีเรียและอิรัก

PEC ยังเรียกร้องให้รัฐบาล สมาคม และภาคประชาสังคม เดินหน้ามีส่วนร่วมในประเด็นด้านความปลอดภัยของผู้สื่อข่าวเพื่อลดการบาดเจ็บล้มตายอย่างน้อยครึ่งหนึ่งในกลุ่มคนที่ทำงานด้านสื่อทั่วโลก ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ตั้งไว้เมื่อปีที่แล้ว

ทั้งนี้ องค์กร PEC ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2547 โดยกลุ่มนักข่าวนานาชาติ และเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่มีสถานะเป็นที่ปรึกษาพิเศษขององค์การสหประชาชาติ (UN) ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อเสริมสร้างการคุ้มครองทางกฎหมายและความปลอดภัยของผู้สื่อข่าวในเขตพื้นที่ความขัดแย้งและได้รับภารกิจเสี่ยงชีวิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ