สื่อเผยจีนกำลังพิจารณาสั่งซื้อสินค้าเกษตรล็อตใหม่จากสหรัฐ ขณะเตรียมเจรจาการค้าอีกครั้ง

ข่าวการเมือง Friday July 5, 2019 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า จีนกำลังพิจารณาสั่งซื้อสินค้าเกษตรบางรายการจากสหรัฐเพื่อแสดงถึงไมตรีจิต หลังจากที่ทั้งสองประเทศตกลงกันที่จะสงบศึกการค้าชั่วคราว และเตรียมจัดการเจรจาการค้ารอบใหม่ร่วมกัน

แหล่งข่าวระบุว่า สินค้าดังกล่าวจะรวมถึงถั่วเหลือง, ข้าวโพด และเนื้อหมู โดยปริมาณการสั่งซื้อจะขึ้นอยู่กับความคืบหน้าในการเจรจาการค้าที่กำลังจะเกิดขึ้น แต่อาจน้อยกว่าประมาณการสั่งซื้อที่มีขึ้นในการเจรจาครั้งก่อน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้ตกลงกันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาที่จะเริ่มหารือด้านการค้าอีกครั้ง บนพื้นฐานของความเท่าเทียม และความเคารพซึ่งกันและกัน โดยสหรัฐและจีนจะระงับการเพิ่มภาษีต่อสินค้านำเข้าครั้งใหม่

ต่อมา นายแลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาเปิดเผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่าว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนจะหารือกันทางโทรศัพท์ในสัปดาห์หน้า เพื่อหาทางคลี่คลายสงครามการค้าระหว่างสองประเทศ

ขณะที่ เจ้าหน้าที่รายหนึ่งจากสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ระบุว่า ทั้งสองฝ่ายอยู่ในระหว่างกระบวนการกำหนดการหารือทางโทรศัพท์ในขั้นต้นกับเจ้าหน้าที่จีนในสัปดาห์หน้า

ผู้เจรจาหลักฝ่ายสหรัฐได้แก่ นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลัง ขณะที่ผู้เจรจาระดับสูงของจีนได้แก่ นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรี

อย่างไรก็ดี มีรายงานว่าทั้งสองฝ่ายได้หารือกันทางโทรศัพท์แล้วนับตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ตกลงที่จะเปิดการเจรจากันอีกครั้งหลังจากประสบภาวะชะงักงันในเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ