อังกฤษยืนยันไม่เพิกเฉยต่อปัญหาในฮ่องกง,ยังไม่ตัดโอกาสคว่ำบาตรจีน

ข่าวการเมือง Friday July 5, 2019 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอังกฤษ เปิดเผยว่า ยังคงมีทางเลือกที่เปิดไว้สำหรับการรับมือกับสถานการณ์ในฮ่องกง และอังกฤษไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้เรื่องการใช้มาตรการคว่ำบาตรกับจีน

นายฮันท์ยังคงย้ำเตือนจีน ถึงผลพวงต่างๆที่จะเกิดขึ้นจากการปฏิบัติกับกลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกง พร้อมยืนยันว่า นี่ไม่ใช่เรื่องที่อังกฤษจะมองข้ามได้ และเรื่องดังกล่าวเป็นปัญหาสำคัญสำหรับอังกฤษ

นอกจากนี้ นายฮันท์ได้เรียกร้องให้ผู้มีอำนาจในจีนจัดการกับต้นตอของปัญหาการประท้วง พร้อมเสริมว่า เรื่องดังกล่าวไม่ใช่เหตุผลที่จะทำให้ความสัมพันธ์อันดีระหว่างอังกฤษกับจีนสิ้นสุดลง

ทั้งนี้ ฮ่องกงเป็นอาณานิคมของอังกฤษจนกระทั่งส่งมอบคืนให้กับจีนในปี 2540 ภายใต้ข้อตกลงที่จะรับรองว่าฮ่องกงจะมีการปกครองตนเองและอิสระแยกจากจีนแผ่นดินใหญ่

สำหรับความเคลื่อนไหวทางฝั่งจีนนั้น นายหลิว เสี่ยวหมิง เอกอัครราชทูตจีนประจำอังกฤษ ได้เรียกร้องให้อังกฤษทบทวนอย่างจริงจังเกี่ยวกับการใช้คำพูดและการกระทำที่ไม่เหมาะสมในกรณีฮ่องกง และขอให้หยุดการแทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกงและจีน

ในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่สถานทูตจีนในอังกฤษเมื่อวันพุธที่ผ่านมา นายหลิวได้อธิบายถึงจุดยืนของจีนที่มีต่อการกระทำอันรุนแรงของกลุ่มผู้ประท้วงที่บุกเข้าไปยังอาคารรัฐสภาในเขตปกครองพิเศษฮ่องกง โดยย้ำว่า จีนไม่พอใจอย่างมาก และขอต่อต้านอังกฤษที่แทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกงและจีน

นอกจากนี้ นายหลิวย้ำว่า ฮ่องกงเป็นเขตปกครองพิเศษของจีน ไม่ใช่อยู่ภายใต้อาณานิคมของอังกฤษ และกิจการของฮ่องกงถือเป็นกิจการภายในของจีน ซึ่งจีนจะไม่ยอมให้ประเทศใด กลุ่มใด หรือบุคลใด เข้ามาแทรกแซง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ