รัฐบาลลิเบียเล็งปิดศูนย์รับผู้อพยพ หลังเกิดเหตุโจมตีและมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

ข่าวการเมือง Friday July 5, 2019 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟาห์ตี บาชากา รัฐมนตรีมหาดไทยของลิเบียเปิดเผยว่า รัฐบาลลิเบียกำลังพิจารณาปิดศูนย์รับผู้อพยพที่ผิดกฎหมายในประเทศทั้งหมด ด้วยเหุตผลด้านความปลอดภัย หลังจากเกิดเหตุโจมตีอย่างรุนแรงที่ศูนย์รับผู้อพยพบริเวณทางตะวันออกของเมืองทริโปลี

นายบาชากาได้กล่าวในระหว่างการประชุมกับนางมาเรีย โด บาเย รีเบริโอ ผู้แทนพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ประจำลิเบีย ว่า "การโจมตีศูนย์รับผู้อพยด้วยเครื่องบินขับไล่ F-16 และไม่สามารถให้ความปกป้องทางอากาศแก่ผู้อพยพที่ผิดกฎหมายในสถานพักพิงนั้น เป็นเรื่องที่อยู่นอกเหนือความสามารถของรัฐบาล ดังนั้น รัฐบาลจึงพิจารณาปิดศูนย์รับผู้อพยพและปล่อยผู้อพยพที่ผิดกฎหมายทั้งหมดออกจากศูนย์ เพื่อรักษาชีวิตของพวกเขาเหล่านี้" นายบาชากากล่าว

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ศูนย์รับผู้อพยพบริเวณทางตะวันออกของเมืองทริโปลีถูกโจมตีอย่างรุนแรง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายสิบคน

รัฐบาลลิเบียระบุว่า กองทัพฝ่ายตรงข้ามซึ่งมีฐานอยู่บริเวณทางตะวันออกของประเทศ เป็นผู้ก่อเหตุโจมตีครั้งนี้ แต่ทางกองทัพดังกล่าวกลับปฎิเสธอย่างแข็งขัน พร้อมกล่าวหาว่ารัฐบาลเป็นคนทำเอง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) และองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) ได้เรียกร้องให้ปิดศูนย์รับผู้อพยที่ลิเบีย


แท็ก รัฐมนตรี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ