ชาวเกาหลีใต้ประณามญี่ปุ่นใช้มาตรการการค้าตอบโต้กรณีพิพาทเรื่องแรงงานสมัยสงคราม

ข่าวการเมือง Friday July 5, 2019 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประชาคมที่ให้การสนับสนุนแรงงานเกาหลีใต้ในการเรียกร้องค่าชดเชยจากบริษัทญี่ปุ่นที่ใช้แรงงานเกาหลีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ออกโรงประณามญี่ปุ่นในวันนี้ หลังจากที่ญี่ปุ่นจำกัดการส่งออกวัสดุที่ใช้ในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ให้กับเกาหลีใต้ เพื่อตอบโต้ข้อพิพาทเรื่องแรงงานสมัยสงคราม

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้จำกัดการส่งออก ซึ่งสร้างความเสียหายต่อผู้ผลิตชิปและจอแสดงผลของเกาหลีใต้ โดยอ้างเหตุผลถึงการกระทำดังกล่าวว่าเป็นเพราะความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศถูกทำลาย หลังจากที่เกาหลีใต้ไม่สามารถจัดการข้อพิพาทเกี่ยวกับค่าชดเชยสมัยสงครามระหว่างสองประเทศได้

"เราขอประณามความเคลื่อนไหวฝ่ายเดียวของคณะบริหารของนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ซึ่งมีแต่จะเพิ่มรอยร้าวระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น" กลุ่มประชาคมกล่าวในแถลงการณ์ร่วม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กลุ่มประชาคมได้จัดการชุมนุมในกรุงโซลวันนี้ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 50 คน นอกจากนี้ ทางกลุ่มยังได้เน้นย้ำข้อเรียกร้องให้บริษัทสองแห่งของญี่ปุ่น ได้แก่ นิปปอน สตีล และ มิตซูบิชิ เฮฟวี่ อินดัสตรี่ ปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาลฎีกาเกาหลีใต้ ด้วยการจ่ายเงินชดเชยให้กับชาวเกาหลีใต้ที่ถูกบังคับใช้แรงงานหนักในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

ขณะเดียวกัน พวกเขายังกล่าวหาว่า นายอาเบะใช้มาตรการควบคุมการส่งออกเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง โดยหวังที่จะรักษาคะแนนเสียงของพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาวันที่ 21 ก.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ