อิหร่านขู่ยึดเรือน้ำมันของอังกฤษเพื่อเป็นการตอบโต้

ข่าวการเมือง Friday July 5, 2019 19:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โมห์เซน เรไซ เลขาธิการสภาผู้ชี้ขาด (Expediency Discernment Council) ของอิหร่าน ออกมาขู่ในวันนี้ว่า อิหร่านอาจจะยึดเรือบรรทุกน้ำมันของอังกฤษ หากอังกฤษไม่ยอมปล่อยเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่านที่อังกฤษได้ยึดไว้ในบริเวณช่องแคบยิบรอลตาร์ วานนี้

"หากสหราชอาณาจักรไม่ปล่อยเรือบรรทุกน้ำมันอิหร่าน ก็ถือเป็นหน้าที่ของทางการอิหร่านที่จะดำเนินการในทำนองเดียวกันด้วยการยึดเรือบรรทุกน้ำมันของสหราชอาณาจักร" เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่านกล่าว

"อิหร่านจะไม่ลังเลที่จะตอบโต้การกระทำที่เป็นการกลั่นแกล้งดังกล่าว" สถานีโทรทัศน์เพรสทีวีรายงานคำพูดของนายเรไซ

ทั้งนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เรือนาวิกโยธินของอังกฤษได้รับคำสั่งจากทางการอังกฤษให้เข้ายึดเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่านที่กำลังมุ่งหน้าไปยังซีเรีย บริเวณช่องแคบยิบรอลตาร์ เมื่อวานนี้ เนื่องจากเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรป (EU)

ขณะที่รักษาการรัฐมนตรีต่างประเทศของสเปนกล่าวว่า การยึดเรือบรรทุกน้ำมัน "Grace 1" ของอิหร่านในครั้งนี้ เป็นไปตามคำร้องขอของสหรัฐ

ด้านกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านได้เรียกตัวนายโรเบิร์ต แมคแคร์ เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำอิหร่านเข้าพบ หลังจากอังกฤษได้ยึดเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่าน ซึ่งอิหร่านมองว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

นายอับบาส โมซาวี โฆษกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านได้เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ของทางการอิหร่านว่า "เราได้แจ้งให้เอกอัคราชทูตอังกฤษทราบว่า การยึดเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่านถือเป็นการกระทำที่ไม่เป็นไปตามแบบแผน เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรของยุโรปไม่เป็นไปตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และอิหร่านไม่ยอมรับการกระทำเช่นนี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ