เยอรมนีห่วงอิหร่านเดินหน้าเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมเพิ่ม

ข่าวการเมือง Monday July 8, 2019 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนีเปิดเผยว่า เยอรมนีมีความวิตกกังวลเป็นอย่างยิ่งต่อโครงการเสริมสมรรถนะยูเรเนียมของอิหร่าน เนื่องจากเป็นการดำเนินการที่ละเมิดข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

"เยอรมนี เช่นเดียวกับกลุ่มประเทศ E3 และพันธมิตรสหภาพยุโรป (EU) ของเรา ต่างรู้สึกกังวลเป็นอย่างยิ่งต่อแถลงการณ์ของอิหร่านที่ระบุว่า อิหร่านริเริ่มการเสริมสมรรถนะยูเรเนียมเกินกว่าระดับ 3.67% ตามข้อตกลง JCPOA" โฆษกกล่าว โดยอ้างถึง 3 ประเทศในยุโรป ได้แก่ เยอรมนี ฝรั่งเศส และอังกฤษ ที่มีส่วนร่วมในข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

นอกจากนี้ โฆษกต่างประเทศเยอรมนีกล่าวว่า ขณะนี้เยอรมนีกำลังรอข้อมูลเพิ่มเติมจากสำนักงานพลังงานนิวเคลียร์สากล พร้อมระบุว่า เยอรมนี ฝรั่งเศส และอังกฤษ รวมถึง EU ได้ยื่นคำร้องต่ออิหร่านหลายครั้งว่าไม่ให้ดำเนินการใดๆที่บ่อนทำลายข้อตกลงดังกล่าว

"เราเรียกร้องให้อิหร่านยุติและล้มเลิกขั้นตอนต่างๆที่ไม่สอดคล้องกับพันธกิจของอิหร่านภายใต้ข้อตกลง JCPOA ซึ่งรวมถึงการข้ามข้อจำกัดที่กำหนดใน JCPOA ว่าด้วยการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมระดับต่ำ" โฆษกกล่าว

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา อิหร่านได้ออกมาประกาศว่า อิหร่านกำลังเพิ่มการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมที่มีความบริสุทธิ์มากยิ่งขึ้นและในปริมาณที่สูงกว่าข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558

นายอาลี ไรบี โฆษกรัฐบาลอิหร่านกล่าวผ่านการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์เมื่อวานนี้ว่า "เราจะเสริมสมรรถนะเพิ่มสูงกว่า 3.67% และระดับของความบริสุทธิ์ของแร่ยูเรเนียมนั้นขึ้นอยู่กับความต้องการของเรา และเรื่องนี้จะเกิดขึ้นอย่างเป็นทางการ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ