ทูตจีนออกโรงค้านอังกฤษแทรกแซงกิจการภายในฮ่องกง

ข่าวการเมือง Monday July 8, 2019 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลิว เสี่ยวหมิง เอกอัครราชทูตจีนประจำอังกฤษ เผยจีนขอคัดค้านการเข้ามาแทรกแซงกิจการในฮ่องกงของอังกฤษอย่างเต็มที่ พร้อมกับวิจารณาแนวคิดในสมัยสงครามเย็นของนักการเมืองอังกฤษที่มีต่อความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหลิวกล่าวในระหว่างการให้สัมภาษณ์ BBC One ว่า การตัดสินใจที่จะผลักดันการแก้ไขกฎหมายผู้ลี้ภัยนั้นถือเป็นเรื่องที่จำเป็น ยุติธรรม และสมเหตุสมผล และการที่จะแก้ไขกฎหมายดังกล่าว ทางเขตปกครองพิเศษฮ่องกง และนางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง มีเป้าหมายที่จะทำให้ฮ่องกงดีขึ้นและปลอดภัยยิ่งขึ้นมากกว่าที่จะเป็นสถานที่กบดานของอาชญากรที่เข้ามาลี้ภัย

นายหลิวกล่าวต่อไปว่า ทุกๆย่างก้าว เราจะให้รัฐบาลฮ่องกงดูแลในเรื่องนี้ ขณะที่รัฐบาลอังกฤษได้พยายามที่จะเข้ามาแทรกแซงและสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วง ในช่วงที่กลุ่มผู้ประท้วงบุกเข้าไปยังอาคารสภานิติบัญญัตินั้น ยังมีการกล่าวด้วยว่า ไม่สามารถใช้ความรุนแรงเพื่อใช้เป็นเงื่อนไขในการเข้าควบคุมได้ ด้วยเหตุนี้จึงมีความพยายามที่จะขัดขวางกระบวนการที่ถูกต้องตามกฎหมาย

ทูตจีนกล่าวว่า จีนไม่ได้สนใจเรื่องการถกเถียงกันทางการทูตและยังคงมุ่งมั่นที่จะสร้างพันธมิตรกับอังกฤษ เพื่อยกระดับยุคทองของความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ