แหล่งข่าวเผยอาเซียนเตรียมเชิญรมว.ต่างประเทศเกาหลีเหนือร่วมการประชุมอาเซียน+3

ข่าวการเมือง Monday July 8, 2019 19:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากประเทศในสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เปิดเผยว่า อาเซียนกำลังพิจารณาเชิญนายรี ยอง โฮ รมว.ต่างประเทศเกาหลีเหนือ เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของอาเซียน รวมทั้งญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้ (อาเซียน+3) ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นที่กรุงเทพฯในปลายเดือนนี้ ก่อนที่นายรีจะเข้าร่วมการประชุมความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงของอาเซียน (ARF) ในช่วงต้นเดือนส.ค.

การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของอาเซียน+3 และการประชุม ARF ซึ่งเป็นการประชุมประจำปีของรัฐมนตรีต่างประเทศของอาเซียน และประเทศนอกภูมิภาค มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 ก.ค.-3 ส.ค.

ขณะเดียวกัน เกาหลีใต้ยังเสนอให้มีการเชิญนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เข้าร่วมการประชุมสุดยอดระหว่างอาเซียนและเกาหลีใต้ในวันที่ 25-26 พ.ย.ที่เมืองปูซาน เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบปีที่ 30 ของความสัมพันธ์เกาหลี-อาเซียน

อินโดนีเซียเป็นประเทศแรกที่เสนอแนวคิดจัดการประชุมระหว่างผู้นำอาเซียนและนายคิม จอง อึน และต่อมาเกาหลีใต้ก็ได้แสดงความสนใจต่อเรื่องดังกล่าว

หากนายคิม จอง อึน ตอบรับคำเชิญร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-เกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้ ก็จะถือเป็นจุดเปลี่ยนด้านการทูตของเกาหลีเหนือ และเป็นการเพิ่มบทบาทของอาเซียนในการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ