"ไมค์ เพนซ์"ออกโรงเตือนอิหร่าน ยันสหรัฐพร้อมปกป้องผลประโยชน์ในตะวันออกกลาง

ข่าวการเมือง Tuesday July 9, 2019 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐได้ออกมาเตือนอิหร่านว่า กองทัพสหรัฐเตรียมพร้อมที่จะปกป้องผลประโยชน์ของสหรัฐท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในตะวันออกกลาง

หลังจากที่อิหร่านอ้างว่า ได้เสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมสูงกว่าที่มีการระบุไว้ในข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านปี 2558 นั้น นายเพนซ์ได้กล่าวในการประชุมประจำปีขององค์การคริสเตียนที่สนับสนุนอิสราเอลว่า "เราหวังที่จะดำเนินการให้ดีที่สุด แต่สหรัฐและกองทัพของเราก็ได้เตรียมพร้อมที่จะปกป้องผลประโยชน์ บุคลากร และพลเรือนของเราในภูมิภาค"

นายเพนซ์กล่าวว่า สหรัฐจะยังคงใช้แรงกดดันสูงสุดต่ออิหร่านร่วมกับประชาคมโลก และระบุว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะไม่ยินยอมให้อิหร่านครอบครองอาวุธนิวเคลียร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในช่วงปลายเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา สหรัฐเกือบจะโจมตีทางทหารต่ออิหร่าน หลังจากที่กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (IRGC) ยิงโดรนของสหรัฐตก

สหรัฐได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านนับตั้งแต่ปธน.ทรัมป์สั่งถอนสหรัฐออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในปีที่ผ่านมา

ภายใต้ข้อตกลงของอิหร่านกับประเทศมหาอำนาจ 6 ชาติ ซึ่งได้แก่ อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี รัสเซีย และสหรัฐนั้น อิหร่านได้ตกลงที่จะยุติกิจกรรมด้านนิวเคลียร์เพื่อแลกกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ