(เพิ่มเติม1) ผู้ว่าการฮ่องกงเผยการแก้ไขร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนประสบความล้มเหลว

ข่าวการเมือง Tuesday July 9, 2019 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้แถลงในวันนี้ว่า ร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังประเทศจีนได้ "ตายแล้ว" พร้อมกับกล่าวว่า การดำเนินงานเพื่อแก้ไขร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน "ประสบความล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง"

อย่างไรก็ตาม นางลัมไม่ได้ระบุว่า เธอจะถอนร่างกฎหมายดังกล่าวอย่างเป็นทางการหรือไม่ หลังจากชาวฮ่องกงนับแสนคนได้ออกมาชุมนุมประท้วงเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กลุ่มผู้ประท้วงได้บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา ซึ่งเป็นการประท้วงที่รุนแรงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในฮ่องกง

ในระหว่างการแถลงครั้งนี้ นางลัมกล่าวว่า เธอไม่มีแผนที่จะลาออกจากตำแหน่ง พร้อมกับร้องขอโอกาสในการทำงานเพื่อกอบกู้ความเชื่อมั่นจากประชาชนอีกครั้ง

"การลาออกไม่ใช่เรื่องง่าย ฉันยังคงมีความกระตือรือร้นและอยากทำงานรับใช้ประชาชน ฉันหวังว่าประชาชนจะให้โอกาสฉันและทีมงานของฉันได้ทำงานเพื่อบรรลุเป้าหมายในการสร้างคณะทำงานรูปแบบใหม่" นางลัมกล่าว

อย่างไรก็ตาม ถ้อยแถลงของนางลัมไม่ได้รับการตอบรับจากบรรดานักกฎหมายฝ่ายค้านและกลุ่มผู้ประท้วง โดยฝ่ายค้านบางคนมองว่า การแถลงของนางลัมในครั้งนี้ สายเกินไป เล็กน้อยเกินไป และดูไม่จริงใจมากเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ