ตุรกีออกหมายขังทหาร 211 นาย ฐานมีส่วนก่อรัฐประหารปี 59

ข่าวการเมือง Tuesday July 9, 2019 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัยการตุรกีได้ออกหมายขังทหาร 211 นายทั่วประเทศในวันนี้ ฐานมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มบุคคลที่รัฐบาลตุรกีอ้างว่ามีส่วนก่อรัฐประหารเมื่อปี 2559

สถานีโทรทัศน์ NTV ของตุรกี รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เปิดฉากปฏิบัติการจับกุมบุคลากรทหารที่ยังประจำการอยู่ทั้งสิ้น 176 นาย ตามคำสั่งของสำนักงานอัยการสูงสุดที่นครอิสตันบูล

ด้านสำนักข่าว Anadolu ของทางการตุรกี รายงานว่า ผู้ต้องสงสัยเหล่านี้ถูกจัดเป็นหน่วยเล็ก ๆ ตามสาขาต่าง ๆ ในกองทัพตุรกี และมีการส่งข้อความจากกลุ่มผู้นำไปยังสมาชิก

นอกจากนี้ สำนักงานอัยการสูงสุดที่นครอิซเมียร์ทางตะวันตกของตุรกี ยังได้ดำเนินการสืบสวนและสั่งจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยอีก 35 ราย ในจำนวนนี้เป็นทหารที่ยังประจำการอยู่ 20 นาย และอดีตทหาร 15 นาย ฐานมีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อรัฐประหารเมื่อปี 2559 เช่นกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตุรกีกล่าวหาว่าอิหม่ามเฟตุลเลาะห์ กูเลน และเครือข่ายของเขา เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการก่อรัฐประหารเมื่อปี 2559 ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 250 คน ปัจจุบัน อิหม่ามเฟตุลเลาะห์อยู่ที่สหรัฐ ซึ่งทางรัฐบาลตุรกีได้พยายามเรียกร้องให้สหรัฐส่งตัวอิหม่ามเฟตุลเลาะห์กลับมารับโทษที่ตุรกีมาจนถึงวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ