"ทรัมป์" ขู่คว่ำบาตรอิหร่านเพิ่มอีกระลอก หลังอิหร่านเสริมสมรรถนะยูเรเนียมเกินกำหนด

ข่าวการเมือง Thursday July 11, 2019 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาขู่วานนี้ว่า สหรัฐจะยกระดับการคว่ำบาตรอิหร่านอย่างเข้มงวด หลังจากที่ความตึงเครียดของทั้งสองประเทศทวีความรุนแรงขึ้น

ปธน.ทรัมป์ ทวีตข้อความเช้าวานนี้ว่า "อิหร่านลักลอบเสริมสมรรถนะภาพแร่ยูเรเนียมอย่างลับๆ ซึ่งเป็นระดับที่เกินกว่าที่ระบุไว้ในข้อตกลงนิวเคลียร์มูลค่า 1.5 แสนล้านดอลลาร์ที่จัดทำโดยนายจอห์น เคอร์รีแ และรัฐบาลของอดีตปธน.โอบามา โปรดจำไว้ว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะสิ้นสุดในอีกไม่กี่ปีนี้ โดยสหรัฐจะยกระดับการคว่ำบาตรอย่างเข้มงวดในอีกไม่ช้า"

คำกล่าวของปธน.ทรัมป์มีขึ้น หลังจากที่อิหร่านประกาศว่า ทางการพิจารณาที่จะเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมสู่ระดับ 4.5% จากเดิมที่ระดับ 3.67% ซึ่งเป็นระดับที่ระบุไว้ในข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558

หลังจากที่อิหร่านประกาศข่าวดังกล่าว นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ และเจ้าหน้าที่รายอื่นๆภายใต้รัฐบาลของปธน.ทรัมป์ ก็ได้ออกมาเตือนอิหร่านว่า สหรัฐจะเดินหน้ายกระดับการกดดันทางเศรษฐกิจต่ออิหร่าน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและอิหร่านเริ่มถดถอย หลังจากที่สหรัฐตัดสินใจถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ที่จัดทำขึ้นในเดือนพ.ค. 2558 และกลับมาคว่ำบาตรทางการเงินและพลังงานต่ออิหร่านอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ