สื่อเผยกองกำลังอิหร่านพยายามยึดเรือบรรทุกน้ำมันอังกฤษแต่ไม่สำเร็จ

ข่าวการเมือง Thursday July 11, 2019 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงสำนักข่าวเกียวโดและสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า กองเรือของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (IRGC) ได้พยายามยึดเรือบรรทุกน้ำมันของอังกฤษในอ่าวเปอร์เซียเมื่อวานนี้

อย่างไรก็ดี ความพยายามในการยึดเรือบรรทุกน้ำมันอังกฤษประสบความล้มเหลว เนื่องจากเรืออิหร่าน 5 ลำนี้ถูกเรือรบ HMS Montrose ของกองทัพเรืออังกฤษประกาศเตือนให้ถอยกลับไป โดยเรือรบของกองทัพเรืออังกฤษนี้ได้แล่นคุ้มกันเรือบรรทุกน้ำมันอยู่ด้านหลังในช่วงเวลาเกิดเหตุ

เรือบรรทุกน้ำมันอังกฤษลำนี้ถูกเรืออิหร่านแล่นเข้าใกล้ ขณะกำลังเดินทางออกจากอ่าวเปอร์เซียและข้ามเข้าสู่ช่องแคบฮอร์มุซ โดยเรืออิหร่านได้สั่งการให้เรือบรรทุกน้ำมันอังกฤษเปลี่ยนเส้นทางและหยุดเรือในเขตน่านน้ำที่อยู่ใกล้เคียง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เรือนาวิกโยธินของอังกฤษได้รับคำสั่งจากทางการอังกฤษให้เข้ายึดเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่านที่กำลังมุ่งหน้าไปยังซีเรีย บริเวณช่องแคบยิบรอลตาร์ เนื่องจากเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรป (EU)

ขณะที่รักษาการรัฐมนตรีต่างประเทศของสเปนกล่าวว่า การยึดเรือบรรทุกน้ำมัน "Grace 1" ของอิหร่านในครั้งนี้ เป็นไปตามคำร้องขอของสหรัฐ

หลังจากนั้น ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ของอิหร่าน ได้ออกมาเตือนว่าอังกฤษ "จะเจอกับผลที่ตามมา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ