ที่ปรึกษาทำเนียบขาวออกโรงอัดสื่อเต้าข่าวเจรจาการค้า แนะให้ฟังจากปาก"ทรัมป์"

ข่าวการเมือง Friday July 12, 2019 19:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษานโยบายการค้าประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า รายงานของสื่อเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน เป็นสิ่งที่เชื่อถือไม่ได้ โดยเขาแนะนำให้ฟังสิ่งที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ให้สัมภาษณ์เท่านั้น

"คำแนะนำของผมสำหรับนักลงทุนก็คือ ให้มีความอดทนต่อกระบวนการเจรจา และอย่าเชื่อสิ่งที่อ่านในสื่อของสหรัฐหรือจีนเกี่ยวกับการเจรจาเหล่านี้ นอกจากจะออกมาจากปากของท่านประธานาธิบดี หรือคุณโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ" นายนาวาร์โรกล่าว

"ในระหว่างนี้ จะมี'ขยะ'มากมายออกมาจากวอลล์สตรีท เจอร์นัล และพีเพิลส์ เดลี ซึ่งผมได้เคยอ่านเรื่องที่เขียนเหล่านี้แล้ว ซึ่งสื่อพยายามเต้าข่าวเพื่อกำหนดโฉมหน้าของการเจรจา โดยไม่มีข้อมูลในเชิงลึก" เขากล่าว

อย่างไรก็ดี นายนาวาร์โรไม่ได้ระบุถึงข่าวใดข่าวหนึ่งเป็นการเฉพาะ หรือแสดงหลักฐานในการสนับสนุนคำกล่าวของเขา

ทางด้านวอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานเมื่อวันจันทร์ว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนเผชิญอุปสรรคบางประการ ซึ่งรวมถึงการที่จีนไม่ได้เพิ่มการสั่งซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐ ขณะที่ปธน.ทรัมป์ยืนยันเรื่องดังกล่าว ด้วยการทวีตข้อความวานนี้ ระบุว่า จีนไม่ได้สั่งซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐตามที่ได้ให้สัญญาไว้

นายนาวาร์โรยังเปิดเผยว่า ขณะนี้สงครามการค้ากำลังอยู่ในช่วงสงบ ขณะที่ทั้งสองฝ่ายกำลังเจรจาการค้า โดยนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ จะเดินทางไปยังกรุงปักกิ่งในไม่ช้า เพื่อเจรจาการค้ากับจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ