"ทรัมป์" ถูกวิจารณ์เหยียดเชื้อชาติรุนแรง ปมทวีตไล่ส.ส.หญิงกลับประเทศ

ข่าวการเมือง Monday July 15, 2019 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ถูกวิจารณ์จากสมาชิกพรรคเดโมแครตหลายราย รวมถึงนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ หลังจากที่ทรัมป์ได้ทวีตข้อความโดยมีเนื้อหาในทำนองที่ว่าตนต้องการไล่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหญิง 4 รายกลับประเทศบ้านเกิด

แม้ปธน.ทรัมป์ ไม่ได้ระบุชื่อโดยตรง แต่เป็นที่เชื่อกันว่า ส.ส.หญิงทั้ง 4 รายนี้อยู่สังกัดพรรคเดโมแครต ได้แก่ ส.ส.อเล็กซานเดรีย โอคาซิโอ คอร์เทซ จากนิวยอร์ก ส.ส.ราชิดา ทเลบ จากมิชิแกน ส.ส.อิลฮาน โอมาร์ จากมินนิโซตา และส.ส.อยานนา เพรสลีย์ จากแมสซาชูเซตส์ อย่างไรก็ดี ส.ส.ส่วนใหญ่ในจำนวนนี้เกิดในสหรัฐ ยกเว้นส.ส.อิลฮาน โอมาร์ ซึ่งลี้ภัยมาจากประเทศโซมาเลีย

ข้อความของปธน.ทรัมป์ ระบุว่า พวกเขาควรกลับไปอยู่ในที่ที่แสนย่ำแย่และมีแต่อาชญากรรม ซึ่งเป็นที่ที่พวกเขาจากมา และเสริมว่า ส.ส.หญิงกลุ่มนี้ มาจากประเทศที่รัฐบาลปกครองอย่างล้มเหลว และควรกลับไปช่วยแก้ไขประเทศเหล่านั้น และ "ค่อยกลับมาสอนให้พวกเรารู้ว่าต้องทำอย่างไร"

ด้านส.ส.อเล็กซานเดรีย โอคาซิโอ คอร์เทซ ซึ่งเป็นหนึ่งในส.ส.หญิงที่ถูกปธน.ทรัมป์วิจารณ์นี้ ได้ตอบโต้ข้อความดังกล่าวว่า ปธน.ทรัมป์รู้สึกไม่พอใจและไม่เชื่อในอเมริกาที่ผู้หญิงอย่างตนและส.ส.หญิงอีก 3 รายได้รับเลือกตั้งให้เข้าทำงานในสภาคองเกรส

นางเพโลซี ได้ตอบโต้ข้อความของปธน.ทรัมป์ว่าเป็นการเหยียดเชื้อชาติที่อาจ "ทำให้สหรัฐต้องแตกแยก" ขณะที่ส.ส.เบ็น เรย์ รูฮาน จากนิวเม็กซิโก ได้ตอบโต้เช่นกันว่าเป็น "ข้อความเหยียดเชื้อชาติจากประธานาธิบดีสายเหยียด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ