ปธน.อิหร่านยืนยันพร้อมเจรจาสหรัฐหากยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร

ข่าวการเมือง Monday July 15, 2019 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ของอิหร่าน กล่าวว่า อิหร่านพร้อมจะจัดการเจรจากับสหรัฐ ถ้าหากสหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน

สำนักข่าว Mehr ของอิหร่านอ้างอิงคำพูดของ ปธน.รูฮานีว่า "เราพร้อมจะเจรจามาตลอด ผมขอให้คุณหยุดกลั่นแกล้งเราและยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรในทันที และเราจะกลับสู่การเจรจาด้วยเหตุและผล เราพร้อมแล้ว"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้นำฝรั่งเศส เยอรมนีและอังกฤษ ซึ่งเป็นประเทศยุโรปที่ได้ลงนามในข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านปี 2558 ได้แสดงความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับความตึงเครียดในบริเวณภูมิภาคอ่าวที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และระบุว่าข้อตกลงนิวเคลียร์นั้นยังมีความเสี่ยงนอกเสียว่าจากฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะมาร่วมโต๊ะเจรจากันอีกครั้ง

ทั้งนี้ ในเดือน พ.ค. ปีที่แล้ว สหรัฐได้ถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านและเริ่มใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านอีกครั้ง และในวันที่ 8 พ.ค. ที่ผ่านมาอิหร่านได้หยุดทำตามข้อตกลงบางประการและขีดเส้นไว้ที่ 60 วันให้ชาติยุโรปที่ร่วมลงนามในข้อตกลงนั้น ช่วยอิหร่านให้ได้ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจในข้อตกลงดังกล่าว

ในวันที่ 7 ก.ค. หลังเลยกำหนดเส้นตายที่อิหร่านกำหนด นายอับบาส อารักคี รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศของอิหร่าน เปิดเผยว่า อิหร่านพร้อมที่จะเริ่มเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมให้เกินกว่าเพดานที่กำหนดไว้ที่ 3.67% และอิหร่านจะค่อยๆเพิกเฉยต่อข้อตกลงนิวเคลียร์เรื่อยๆในทุก ๆ 60 วัน

ส่วนในวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น อิหร่านประกาศว่าได้เพิ่มความเข้มข้นในการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมขึ้นจากระดับความบริสุทธิ์ที่ 3.67% เป็น 4.5% ซึ่งทำให้นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐและเจ้าหน้าที่อาวุโสรายอื่นๆจากคณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้ออกมายืนยันว่า สหรัฐจะยังคงเพิ่มแรงกดดันทางเศรษฐกิจกับอิหร่านต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ