"ทรัมป์"สั่งรมว.ยุติธรรมตรวจสอบ "กูเกิล" หลังกรรมการ "เฟซบุ๊ก" อ้างว่ามีสายสัมพันธ์กับจีน

ข่าวการเมือง Wednesday July 17, 2019 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า ต้องการให้นายวิลเลียม บาร์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐ ทำการตรวจสอบตามคำร้องของนายปีเตอร์ ธีล สมาชิกคณะกรรมการบริหารของบริษัทเฟซบุ๊ก อิงค์ ที่กล่าวหาว่ากูเกิลมีสายสัมพันธ์กับจีนที่อาจถึงขั้น "ขายชาติ"

ปธน.ทรัมป์กล่าวในการประชุมคณะรัฐมนตรีของทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐจะเริ่มทำการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวเพื่อดูว่ามีมูลความจริงหรือไม่

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายปีเตอร์ ธีล ได้เรียกร้องให้สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) และสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) ตรวจสอบการทำงานของบริษัทกูเกิล เนื่องจากตนสงสัยว่ากูเกิลมีสายสัมพันธ์กับจีนที่อาจถึงขั้น "ขายชาติ"

นายธีล ซึ่งเป็นบุคคลที่ประกาศจุดยืนสนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อย่างชัดเจน ได้กล่าวเป็นนัยว่า กูเกิลอาจถูกฝ่ายข่าวกรองของประเทศต่าง ๆ รวมถึงจีน แทรกซึมในโครงการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของกูเกิลเอง

นอกจากนี้ นายธีล ยังได้พยายามกล่าวชี้นำด้วยว่า กูเกิล ได้ทรยศชาติด้วยการปฏิเสธที่จะทำงานร่วมกับกองทัพสหรัฐ แต่แอบทำงานร่วมกับกองทัพจีนแทน หลังเมื่อปีที่ผ่านมา กูเกิลได้ตัดสินใจไม่ต่อสัญญากับกระทรวงกลาโหมสหรัฐในการพัฒนา AI โดยให้เหตุผลว่ากูเกิลไม่ต้องการให้ AI ถูกนำไปพัฒนาเป็นอาวุธ

อย่างไรก็ดี ข้อกล่าวหาทั้งหมดนี้ยังไม่มีหลักฐานรองรับแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ