รัฐสภามาเลเซียไฟเขียวร่างกฎหมายลดอายุผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเหลือ 18 ปี จาก 21 ปี

ข่าวการเมือง Wednesday July 17, 2019 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภามาเลเซียมีมติผ่านร่างกฎหมายแก้ไขอายุผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งจาก 21 ปี เป็น 18 ปี โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจพลิกโฉมการเมืองของมาเลเซีย เนื่องจากจะทำให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในการเลือกตั้งครั้งหน้ามีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมาก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในการเลือกตั้งมาเลเซียเมื่อปีที่แล้ว พรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 4 พรรคของนายมหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้ให้คำมั่นว่าจะเสนอให้มีการปรับแก้ร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งนำมาซึ่งชัยชนะในการเลือกตั้งเหนือพรรคของนายนาจิบ ราซัค หลังครองอำนาจมาเป็นเวลาถึง 6 ทศวรรษ

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าว จะทำการลงทะเบียนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งรายใหม่โดยอัตโนมัติทันทีที่อายุถึงกำหนด ซึ่งร่างกฎหมายจะแก้จาก 21 ปี เหลือ 18 ปี โดยในปัจจุบันนี้ ชาวมาเลเซียต้องยื่นสมัครเพื่อรับสิทธิ์ลงคะแนนเสียง

ร่างกฎหมายดังกล่าว ได้นำเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร และได้รับคะแนนสนับสนุนจากสมาชิกสภานิติบัญญัติของทั้ง 2 พรรค รวม 211 คน ซึ่งเป็นคะแนนโหวตอย่างเป็นเอกฉันท์

นายมหาเธร์ได้ออกมาขานรับการลงมติดังกล่าว โดยเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า "นี่เป็นวันประวัติศาสตร์ของมาเลเซีย เป็นครั้งแรกที่ร่างกฎหมายได้รับความเห็นชอบจากทุกคนในสภา และไม่มีเสียงคัดค้านแม้แต่เสียงเดียว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ