สหรัฐเล็งส่งทหารเพิ่ม 2,100 นาย ประจำการชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก

ข่าวการเมือง Thursday July 18, 2019 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐเตรียมส่งทหารอีกประมาณ 2,100 นาย เข้าไปประจำการบริเวณชายแดนทางตอนใต้ที่ติดกับเม็กซิโก ตามคำร้องขอของกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กองกำลังทหารใหม่ประกอบด้วย ทหารประจำการ 1,100 นาย และกองกำลังหน่วยรักษาความปลอดภัยแห่งเท็กซัสอีกประมาณ 1,000 คน คำสั่งประจำการล่าสุด ส่งผลให้มีกองกำลังทหารทั้งหมดที่ประจำอยู่บริเวณชายแดนทางภาคใต้จำนวน 6,600 นาย

แถลงการณ์ระบุว่า กองกำลังทหารประจำการจะเข้ามาสนับสนุนภารกิจของหน่วยงานศุลกากรและการป้องกันแนวชายแดนของสหรัฐ (CBP) ในด้านการเฝ้าระวังทางอากาศ การปฏิบัติงาน การขนส่ง และการสนับสนุนด้านการบริหาร ส่วนหน่วยรักษาความปลอดภัยแห่งเท็กซัสจะถูกส่งไปยังสถานที่พักพิงชั่วคราวสำหรับผู้อพยพ หรือเป็นกำลังสำรองที่สนามบินต่างๆในเท็กซัส รวมทั้งท่าเรือที่ใช้สำหรับเข้าเมือง

นายคริส มิตเชลล์ โฆษกกลาโหมกล่าวว่า ผู้ว่าการรัฐเท็กซัสพร้อมด้วย CBP จะเป็นผู้ตัดสินใจด้านบุคลากรทางทหารและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องสำหรับการใช้กำลัง และตามสถานการณ์ของภารกิจ

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ส่งกองกำลังหน่วยรักษาความปลอดภัยแห่งชาติ ไปยังชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก เป็นครั้งแรก เมื่อเดือนเม.ย. 2561 และกองกำลังประจำการเมื่อเดือนต.ค. 2561 เพื่อสกัดกลุ่มผู้อพยพจากอเมริกากลางที่เดินทางเข้ามายังสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ