(เพิ่มเติม) "ทรัมป์"ยืนยันเรือรบสหรัฐยิงโดรนอิหร่านในช่องแคบฮอร์มุซ เหตุคุกคามความปลอดภัย

ข่าวการเมือง Friday July 19, 2019 08:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้แถลงยืนยันว่า เรือรบของสหรัฐได้ยิงโดรนลำหนึ่งของอิหร่านตกในช่องแคบฮอร์มุซ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้แถลงที่ทำเนียบขาวว่า เรือรบ USS Boxer ของกองทัพเรือสหรัฐ ได้ยิงทำลายโดรนลำหนึ่งของอิหร่านซึ่งคุกคามเรือรบของสหรัฐ โดยอยู่บินห่างจากเรือรบภายในระยะ 1,000 หลา และไม่สนใจคำเตือนหลายครั้งของสหรัฐ

ปธน.ทรัมป์ระบุว่า โดรนลำดังกล่าวคุกคามความปลอดภัยของเรือและลูกเรือของสหรัฐ และการยิงโดรนดังกล่าวถือเป็นการป้องกันตัว

ทางด้านนายโจนาธาน ฮอฟแมน หัวหน้าโฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุในแถลงการณ์ว่า เรือรบ USS Boxer ของกองทัพสหรัฐได้ยิงโดรนลำดังกล่าวของอิหร่านเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ระหว่างที่เดินทางเข้าไปในช่องแคบฮอร์มุซตามแผน

แถลงการณ์ของนายฮอฟแมนยังระบุด้วยว่า "อากาศยานไร้คนขับ (Unmanned Aerial System - UAS) ของอิหร่าน ได้เคลื่อนตัวเข้าใกล้เรือรบ USS Boxer และอยู่ในระยะที่เป็นภัยคุกคาม เรือรบของสหรัฐจึงได้ดำเนินการป้องกันตัว เพื่อรับประกันความปลอดภัยของเรือและลูกเรือ"

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมของสหรัฐว่า โดรนลำดังกล่าวของอิหร่านได้ถูกยิงตกโดยอุปกรณ์ต่อต้านโดรนซึ่งปฏิบัติการโดยนาวิกโยธินสหรัฐบนเรือรบ USS Boxer

ด้านนายโมฮัมหมัด จาวาด ซารีฟ รมว.ต่างประเทศของอิหร่านเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่สำนักงานใหญ่ของสหประชาชาติ (UN) ว่า "เรายังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับการสูญเสียโดรนในวันนี้"

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (IRGC) ประกาศว่า ได้ทำการยึดเรือบรรทุกน้ำมันลำหนึ่ง พร้อมกับลูกเรือ 12 คน โดยอ้างว่าเรือดังกล่าวได้ลักลอบขนถ่ายน้ำมันจากอิหร่านไปให้แก่ลูกค้าชาวต่างชาติในอ่าวโอมานในวันพฤหัสบดี และหลังจากที่มีรายงานก่อนหน้านี้ว่า เรือบรรทุกน้ำมันของอังกฤษถูกคุกคามในภูมิภาคดังกล่าว

การยิงโดรนของอิหร่านครั้งนี้เกิดขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ 1 เดือน ระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิหร่านได้ยิงโดรนของสหรัฐที่ปฏิบัติการบริเวณช่องแคบฮอร์มุซตกเมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเกือบจะทำให้สหรัฐตอบโต้อิหร่านด้วยการโจมตีทางทหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ