ทำเนียบขาวเล็งยื่นข้อเสนอลดการใช้จ่ายต่อปธ.สภาผู้แทนฯสหรัฐ หวังแลกข้อตกลงขยายเพดานหนี้

ข่าวการเมือง Friday July 19, 2019 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ทำเนียบขาววางแผนที่จะยื่นเสนอรายการปรับลดการใช้จ่ายต่อนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ โดยทำเนียบขาวเชื่อว่า รายงานดังกล่าวจะช่วยให้รัฐบาลสามารถบรรลุข้อตกลงกับสภาคองเกรสเกี่ยวกับการขยายเพดานหนี้

รายงานระบุว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังเสนอทางเลือกในการประหยัดรายจ่ายมูลค่า 5.74 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อชดเชยต้นทุนที่เกิดขึ้นจากข้อตกลงงบประมาณรายจ่ายระยะเวลา 2 ปีที่ผู้นำสภาคองเกรสต้องการที่จะบรรจุไว้ในข้อตกลงการขยายเพดานหนี้ระยะยาว นอกจากนี้ ข้อเสนอของทำเนียบขาวยังรวมถึงการขยายเพดานงบประมาณการใช้จ่ายออกไปอีก 2 ปี หลังจากงบประมาณในปัจจุบันหมดอายุลงในปี 2564 ซึ่งจะช่วยประหยัดเงินได้ถึง 5.16 แสนล้านดอลลาร์

ข้อเสนอดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลและสภาคองเกรสกำลังร่วมมือกันแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้ และเขามีความเชื่อมั่นว่า ทั้งสองฝ่ายจะสามารถบรรลุข้อตกลงเพื่อให้สหรัฐจะไม่เกิดการผิดนัดชำระหนี้

ทางด้านนางเพโลซีได้แสดงความหวังว่าจะมีการยื่นข้อเสนอเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรภายในวันที่ 25 ก.ค. ก่อนที่สภาจะปิดสมัยประชุมภาคฤดูร้อนในวันที่ 26 ก.ค. พร้อมกับกล่าวว่า การยื่นข้อเสนอเข้าสู่สภาฯภายในวันดังกล่าวนั้น รัฐบาลและสภาคองเกรสจะต้องบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้ภายในวันศุกร์นี้

ขณะนี้ สมาชิกสภาคองเกรส และฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กำลังเร่งดำเนินการเพื่อให้มีการผ่านกฎหมายงบประมาณรายจ่ายฉบับใหม่ และเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลสหรัฐ เพื่อหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์) ครั้งใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ