ทำเนียบปธน.เกาหลีใต้ชี้ญี่ปุ่นเป็นฝ่ายละเมิดกม.ระหว่างประเทศกรณีแรงงานช่วงสงครามโลก

ข่าวการเมือง Friday July 19, 2019 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ว่า ไม่ใช่เกาหลีใต้แต่เป็นญี่ปุ่นที่ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศเกี่ยวกับการบังคับใช้แรงงานในช่วงก่อนและระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายคิม ฮยอน-ชอง รองผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ (NSO) ของทำเนียบประธานาธิบดี แถลงต่อสื่อมวลชนว่า เป็นเรื่องไม่ถูกต้องที่ญี่ปุนยืนกรานว่าเกาหลีใต้เป็นฝ่ายละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ

เนื่องจากศาลสูงของเกาหลีใต้ตัดสินว่า สนธิสัญญาปี 2499 ไม่รวมถึงสิทธิ์ของแต่ละบุคคลที่จะได้รับการชดเชยค่าเสียหายด้านอาชญกรรมต่อมนุษยชาติ เกาหลีใต้จึงไม่สามารถเพิกเฉยหรือยกเลิกคำตัดสินดังกล่าว

นอกจากนี้ นายคิมกล่าวเสริมว่า ญี่ปุ่นเป็นฝ่ายที่ละเมิดดกฎหมายระหว่างประเทศด้วยการกระทำที่ผิดกฎหมายและขัดต่อมนุษยชาติโดยบังคับให้แรงงานเกาหลีให้ทำงานหนักโดยไม่ได้รับค่าจ้างในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งญี่ปุ่นได้ยึดคาบสมุทรเกาหลีเป็นอาณานิคมในปี 2453-2488

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่นายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น ระบุว่า คำตัดสินของศาลสูงของเกาหลีใต้เป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ และเรียกร้องให้เกาหลีใต้แก้ไขเรื่องการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ