ภาคธุรกิจสหรัฐออกโรงขวางกม.เพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำ หลังสภาผู้แทนฯให้การอนุมัติ

ข่าวการเมือง Saturday July 20, 2019 00:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มธุรกิจของสหรัฐออกโรงวิพากษ์วิจารณ์สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ หลังจากที่ได้อนุมัติร่างกฎหมายของรัฐบาลกลางในการเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำสู่ระดับ 15 ดอลลาร์/ชั่วโมงเมื่อวานนี้

กลุ่มธุรกิจดังกล่าวระบุว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้จะทำให้ภาคธุรกิจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น และจะส่งผลให้มีคนตกงานมากขึ้น

"สภาผู้แทนราษฎรได้สร้างความเสียหายต่อกลุ่มธุรกิจขนาดย่อม และสร้างความเสี่ยงต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ การสร้างงาน และค่าจ้างที่กำลังปรับตัวขึ้น" นายฮวนนิตา ดักกานิน ประธานสหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB) กล่าว

นอกจากนี้ สมาคมผู้ผลิตแห่งชาติสหรัฐ (NAM) ก็ได้แสดงความเห็นคัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าว

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐให้การอนุมัติร่างกฎหมายของรัฐบาลกลางในการเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำสู่ระดับ 15 ดอลลาร์/ชั่วโมงเมื่อวานนี้ ด้วยคะแนนเสียง 231-199 เสียง

อย่างไรก็ดี การปรับขึ้นค่าจ้างจะเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยขณะนี้ ค่าจ้างขั้นต่ำอยู่ที่ระดับ 7.25 ดอลลาร์/ชั่วโมง และจะปรับขึ้นสู่ระดับ 8.40 ดอลลาร์ภายในปีนี้, 9.50 ดอลลาร์ในปี 2563, 10.60 ดอลลาร์ในปี 2564, 11.70 ดอลลาร์ในปี 2565, 12.80 ดอลลาร์ในปี 2566, 13.90 ดอลลาร์ในปี 2567 และ 15 ดอลลาร์ในปี 2568

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวยังกำหนดให้การขึ้นค่าจ้างในอนาคตอิงกับการขยายตัวของค่าจ้างเฉลี่ย

ทั้งนี้ พรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมองว่าการปรับขึ้นค่าจ้างดังกล่าวถือเป็นวาระสำคัญของพรรคในการกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และเพิ่มผลตอบแทนแก่แรงงาน

สภาคองเกรสได้ปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำครั้งล่าสุดสู่ระดับ 7.25 ดอลลาร์/ชั่วโมงเมื่อ 10 ปีก่อนหน้านี้ แต่ขณะนี้ ใน 29 รัฐ และวอชิงตัน ดีซีต่างก็มีการจ่ายค่าจ้างขั้นต่ำสูงกว่า 7.25 ดอลลาร์/ชั่วโมง ขณะที่ใน 7 รัฐมีการอนุมัติค่าจ้างขั้นต่ำที่ระดับ 15 ดอลลาร์/ชั่วโมงมานานแล้ว ก่อนที่สภาผู้แทนราษฎรให้การอนุมัติเมื่อวานนี้

อย่างไรก็ดี ร่างกฎหมายขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำที่ผ่านการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวานนี้ ยังคงเผชิญอุปสรรค โดยวุฒิสภา ซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก ระบุว่า จะยังไม่มีการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า เขาจะวีโต้ร่างกฎหมายฉบับนี้ แม้ได้รับการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา

ทำเนียบขาวระบุว่า นโยบายของรัฐบาลสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ และเพิ่มรายได้แก่แรงงานอย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าแผนการของพรรคเดโมแครต

นอกจากนี้ สำนักงานงบประมาณแห่งสภาคองเกรส (CBO) เปิดเผยว่า ร่างกฎหมายเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำจะช่วยให้แรงงานสหรัฐจำนวน 17 ล้านคนได้รับการปรับเพิ่มค่าจ้าง แต่ก็จะทำให้ชาวอเมริกันจำนวน 1.3 ล้านคนต้องตกงาน รวมทั้งทำให้ภาคธุรกิจมีรายได้ที่ลดลง และจำเป็นต้องขึ้นราคาสินค้า เพื่อผลักภาระค่าจ้างที่สูงขึ้นให้แก่ผู้บริโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ