ที่ปรึกษาความมั่นคงสหรัฐเยือนญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ คาดหารือตั้งแนวร่วมปกป้องการเดินเรือในตะวันออกกลาง

ข่าวการเมือง Sunday July 21, 2019 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงของสหรัฐ ออกเดินทางเยือนญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ คาดหารือเรื่องแผนการจัดตั้งกลุ่มแนวร่วมนานาชาติเพื่อปกป้องการเดินเรือพาณิชย์ในภูมิภาคตะวันออกกลาง

การ์เรตต์ มาร์ควิส โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ เปิดเผยผ่านข้อความทางทวิตเตอร์ว่า โบลตันอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนสองประเทศในเอเชีย เพื่อหารือกับพันธมิตรรายสำคัญ

สหรัฐได้ริเริ่มแผนการจัดตั้งกลุ่มแนวร่วมที่เรียกว่า "Maritime Security Initiative" หลังจากเกิดเหตุเรือบรรทุกน้ำมันสองลำถูกโจมตีในช่องแคบฮอร์มุซเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งลำหนึ่งในจำนวนนี้ดำเนินการโดยบริษัทเดินเรือญี่ปุ่น ขณะที่สหรัฐกล่าวหาว่าเหตุโจมตีเป็นฝีมือของอิหร่าน

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐได้ประชุมสรุปกับบรรดาเจ้าหน้าที่การทูตของหลายประเทศที่กรุงวอชิงตัน เกี่ยวกับแผนริเริ่มดังกล่าวซึ่งสหรัฐระบุว่ามีเจตนาเพื่อรับรองความปลอดภัยในการเดินเรือขนส่งสินค้า สืบเนื่องจากภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นในบริเวณช่องแคบฮอร์มุซ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นอกจากนี้ ในระหว่างการเดินทางเยือนญี่ปุ่น นายโบลตันยังอาจพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ซึ่งร้าวลึกยิ่งขึ้นจากการใช้มาตรการควบคุมการส่งออกและประเด็นค่าชดเชยแรงงานสมัยสงคราม

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐพร้อมที่จะช่วยลดความตึงเครียดระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้ ถ้าทั้งสองประเทศ ซึ่งต่างก็เป็นพันธมิตรรายสำคัญ ขอความช่วยเหลือจากสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ