อังกฤษหวังลดความตึงเครียดอิหร่าน หลังเกิดเหตุยึดเรือบรรทุกน้ำมันอังกฤษในช่องแคบฮอร์มุซ

ข่าวการเมือง Monday July 22, 2019 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อังกฤษพยายามที่จะลดความตึงเครียดกับอิหร่าน หลังจากที่อิหร่านเข้ายึดเรือบรรทุกน้ำมัน "Stena Impero" ในช่องแคบฮอร์มุซเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

อังกฤษได้สั่งการให้อิหร่านปล่อยเรือดังกล่าวโดยเร็ว และเรียกตัวนายโมห์เซน โอมิดซามานี อุปทูตอิหร่านประจำกรุงลอนดอนเข้าพบ ขณะที่รัฐบาลได้ออกโรงเตือนอิหร่านถึงผลลัพธ์ที่จะตามมา พร้อมสั่งการให้เรือของอังกฤษหลีกเลี่ยงบริเวณดังกล่าว

โทไบแอส แอลวู๊ด รมว.กลาโหมกล่าวว่า อังกฤษพยายามที่จะลดความตึงเครียดลง ความรับผิดชอบที่สำคัญที่สุดคือการสร้างหลักประกันว่าอังกฤษจะหาทางออกเกี่ยวกับปัญหานี้ได้ เพื่อให้เรือลำอื่นๆสามารถเดินทางได้อย่างปลอดภัยในช่องแคบฮอร์มุซ รวมถึงให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์กับอิหร่าน

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นายเจเรมี ฮันท์ รมว.ต่างประเทศของอังกฤษเปิดเผยว่า เอกอัคราชทูตของอังกฤษในอิหร่านได้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลในกรุงเตหะราน หลังอิหร่านเข้ายึดเรือสองลำบริเวณช่องแคบฮอร์มุซในอ่าวโอมาน ซึ่งลำหนึ่งเป็นเรือของอังกฤษ และอีกลำหนึ่งเป็นของไลบีเรีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายฮันท์ได้เปิดเผยแถลงการณ์หลังการประชุมฉุกเฉินของคณะกรรมการ COBR ว่า ที่ประชุม COBR ได้หารือถึงแนวทางให้อิหร่านส่งคืนเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำที่ยึดไป

นายฮันท์กล่าวว่า "ลูกเรือของเรือบรรทุกน้ำมันนั้นประกอบด้วยบุคคลหลายเชื้อชาติ แต่เราเข้าใจว่า ไม่มีชาวอังกฤษบนเรือสองลำดังกล่าว"

ด้านหัวหน้าองค์การท่าเรือและการเดินเรือของอิหร่าน เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ของทางการอิหร่านในวันนี้ว่า ลูกเรือทั้ง 23 คนบนเรือบรรทุกน้ำมัน"Stena Impero" ของสหราชอาณาจักร ที่ถูกอิหร่านยึดในช่องแคบฮอร์มุซ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้น "ปลอดภัยและสุขภาพดี"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ