สื่อจีนประณามผู้ประท้วงชาวฮ่องกงบุกสนง.ประสานงาน ลั่นยอมรับไม่ได้

ข่าวการเมือง Monday July 22, 2019 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัว ซึ่งเป็นสำนักข่าวของรัฐบาลจีน ได้วิจารณ์กลุ่มผู้ประท้วงชาวฮ่องกงในบทบรรณาธิการวันนี้ว่า การที่ผู้ประท้วงได้บุกไปยังอาคารสำนักงานติดต่อประสานงานของจีนประจำเขตปกครองพิเศษฮ่องกงนั้นเป็นการท้าทายรัฐบาลจีน และเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ โดยรัฐบาลจีนจะไม่ยอมให้การกระทำที่ผิดกฎหมายเช่นนี้หลุดรอดจากการถูกลงโทษ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังชาวฮ่องกงกว่าแสนคนได้ออกมาชุมนุมประท้วงอีกครั้งในช่วงเย็นวานนี้ โดยผู้ประท้วงได้บุกไปยังอาคารสำนักงานติดต่อประสานงานของจีนประจำเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางเพื่อสลายการชุมนุม

การชุมนุมประท้วงในครั้งนี้เกิดขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 6 ติดต่อกัน โดยมีเป้าหมายที่จะกดดันให้นางแคร์รี ลัม ลาออกจากตำแหน่งผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง และเรียกร้องให้รัฐบาลฮ่องกงยกเลิกกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนแผ่นดินใหญ่อย่างถาวร

รายงานระบุว่า ผู้ประท้วงได้ขว้างไข่และพ่นสเปรย์ใส่ตัวอาคารสำนักงานติดต่อประสานงานของจีน ขณะที่ทางสำนักงานฯได้แสดงความไม่พอใจ โดยระบุว่า พฤติการณ์เช่นนี้เป็นการท้าทายอำนาจของรัฐบาลกลางอย่างเปิดเผย

บทบรรณาธิการของสำนักข่าวซินหัว ได้แสดงความไม่พอใจที่กลุ่มผู้ประท้วงได้พ่นสีดำทับสัญลักษณ์ประจำสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเป็นการกระทำยั่วยุที่เผยให้เห็นธาตุแท้ของกลุ่มผู้ประท้วงเอง

ขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี ของรัฐบาลจีน ได้วิจารณ์กลุ่มผู้ชุมนุมในบทบรรณาธิการวันนี้เช่นเดียวกันว่า กลุ่มผู้นำธุรกิจและองค์กรอื่น ๆ ต่างไม่พอใจกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีแนวคิดสุดโต่งและมีผู้ชักใยเบื้องหลัง พร้อมเรียกร้องให้ยุติความรุนแรงทันที

ทางด้านรัฐบาลฮ่องกงกล่าวได้ออกแถลงการณ์ประณามการประท้วงครั้งนี้เช่นกัน เป็นการท้าทายอำนาจรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่บุกเข้าไปในสำนักงานติดต่อประสานงานของจีนประจำเขตปกครองพิเศษฮ่องกง พร้อมระบุว่า การชุมนุมประท้วงได้นำไปสู่การเผชิญหน้ากันและทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งสำหรับฮ่องกงแล้ว นี่เป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ในฐานะที่เป็นสังคมซึ่งยึดมั่นในหลักนิติธรรม

สำหรับการชุมนุมครั้งล่าสุดนี้ กลุ่ม "Civil Human Rights Front" ซึ่งเป็นผู้จัดการชุมนุมระบุว่า ประชาชนที่เข้าร่วมการประท้วงครั้งนี้มีประมาณ 430,000 คน ขณะที่ตำรวจฮ่องกงระบุว่ามีประมาณ 138,000 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ