สหรัฐยันยังคงรักษาความสัมพันธ์กับญี่ปุ่นหลังพรรครัฐบาลของ"อาเบะ"รั้งเสียงข้างมากในวุฒิสภา

ข่าวการเมือง Monday July 22, 2019 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นที่จะยกระดับความสัมพันธ์กับญี่ปุ่น หลังพรรครัฐบาลญี่ปุ่นที่นำโดยนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ยังคงครองเสียงข้างมากในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาเมื่อวานนี้

โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า "สหรัฐรอคอยที่จะทำงานร่วมกับรัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งเป็นทั้งเพื่อนและพันธมิตรของสหรัฐต่อไป"

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐยังได้เน้นย้ำถึงการสนับสนุนทางการเมืองเป็นวงกว้าง ภายใต้การเป็นพันธมิตรบนพื้นฐานของความมุ่งมั่นร่วมกันที่มีต่อค่านิยมประชาธิปไตย

สื่อสหรัฐได้รายงานผลการเลือกตั้งวุฒิสภาญี่ปุ่นอย่างรวดเร็ว โดยนิวยอร์ก ไทม์สกล่าวว่า แม้นายอาเบะจะไม่ได้ที่นั่งมากพอที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับสันติภาพนิยม แต่นายอาเบะได้ลดความสำคัญเรื่องดังกล่าวลงและนำเสนอความสัมพันธ์ส่วนตัวกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐแทน เพื่อบอกกับผู้มีสิทธิ์ออกเสียงว่ารัฐบาลของนายอาเบะคือตัวเลือกที่ดีที่สุดในการบริหารประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอาเบะได้กำหนดวิสัยทัศน์ที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับสันติภาพนิยมภายในปี 2563 แต่ยังไม่สามารถคว้าเสียง 2 ใน 3 ในสภาได้ นั่นหมายความว่านายอาเบะต้องพยายามโน้มน้าวให้พรรคฝ่ายค้านเห็นชอบกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากนายอาเบะต้องการให้สำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ