"ฟิลิป แฮมมอนด์"ลั่นพร้อมลาออกจากรมว.คลังอังกฤษ หาก"บอริส จอห์นสัน"ได้รับเลือกเป็นนายกฯ

ข่าวการเมือง Monday July 22, 2019 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟิลิป แฮมมอนด์ รัฐมนตรีกระทรวงคลังอังกฤษเปิดเผยว่า ตนเองจะลาออกจากตำแหน่ง หากนายบอริส จอห์นสัน ได้รับชัยชนะในการชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมเหนือนายนายเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ ซึ่งจะทำให้นายจอห์นสันก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แทนนางเทเรซา เมย์

นายแฮมมอนด์เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์บีบีซีว่า สาเหตุที่เขาวางแผนจะลาออกจากตำแหน่งหากนายจอห์นสันก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น มาจากการที่นายจอห์นสันเรียกร้องให้สมาชิกในคณะรัฐบาลยอมรับโอกาสที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปแบบไร้ข้อตกลง (No-Deal Brexit) ในวันที่ 31 ต.ค.นี้

ผลการสำรวจพบว่า ความเป็นไปได้ที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปแบบไร้ข้อตกลง พุ่งสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2560 ขณะที่ค่อนข้างจะแน่นอนว่า นายบอริส จอห์นสัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ และอดีตนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน มีโอกาสที่จะได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของอังกฤษในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ ผลการสำรวจล่าสุดพบว่า มีความเป็นไปได้ 30% ที่จะเกิดภาวะ Brexit แบบไร้ข้อตกลง โดยเพิ่มขึ้นจากระดับ 25% ในเดือนที่แล้ว และ 15% ในเดือนพ.ค.

พรรคอนุรักษ์นิยมแถลงว่า ทางพรรคจะประกาศรายชื่อผู้ชนะในการชิงตำแหน่งผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่ในวันที่ 23 ก.ค. ซึ่งผู้ชนะจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของอังกฤษโดยอัตโนมัติ

นายจอห์นสันถือเป็นผู้รณรงค์คนสำคัญที่ให้อังกฤษถอนตัวจากสหภาพยุโรป (EU) ในการลงประชามติในปี 2559 โดยนายจอห์นสันเน้นย้ำว่า อังกฤษจะต้องแยกตัวออกจาก EU ในวันที่ 31 ต.ค. แม้ไม่มีการทำข้อตกลงก็ตาม

นอกจากนี้ นายจอห์นสันยังคัดค้านการจัดการลงประชามติครั้งใหม่เกี่ยวกับ Brexit เนื่องจากจะสร้างความแตกแยกในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ