"ทรัมป์" เผยทำเนียบขาว-คองเกรสบรรลุดีลเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐ 2 ปีแล้ว

ข่าวการเมือง Tuesday July 23, 2019 08:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ทวีตข้อความว่า รัฐบาลสหรัฐและสมาชิกระดับแกนนำในสภาคองเกรส ได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับงบประมาณแล้ว โดยข้อตกลงดังกล่าวครอบคลุมงบประมาณเป็นเวลา 2 ปี ซึ่งจะทำให้มีการปรับเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐด้วย เพื่อให้สหรัฐไม่เกิดการผิดนัดชำระหนี้

ข้อความดังกล่าว ระบุว่า "ผมมีความยินดีที่จะประกาศให้ทราบว่า นายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐ นายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาสหรัฐ นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และนายเควิน แมคคาร์ธี ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้มีข้อตกลงร่วมกันในเรื่องงบประมาณและเพดานหนี้ระยะเวลา 2 ปี"

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์ ไม่ได้เปิดเผยว่าตนจะลงนามบังคับใช้ข้อตกลงดังกล่าวหรือไม่ หากข้อตกลงนี้ได้รับการอนุมัติทั้งในสภาผู้แทนฯ และวุฒิสภา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ไม่นาน ปธน.ทรัมป์ ได้เปิดเผยต่อสื่อมวลชนขณะให้การต้อนรับนายอิมราน ข่าน นายกรัฐมนตรีปากีสถานที่ห้องทำงานรูปไข่ว่า ประเด็นดังกล่าวกำลัง "ถูกหยิบยกขึ้นมาหารือในทางที่ดี" ระหว่างเจ้าหน้าที่ฝั่งรัฐบาลและแกนนำฝั่งสภาคองเกรสจากทั้งสองพรรค

"เรากำลังเดินหน้าไปด้วยดีเมื่อมองในประเด็นเพดานหนี้ อย่างไรก็ดี ยังต้องมีการทำให้ชัดเจน" ปธน.ทรัมป์ กล่าว "และผมคิดว่าเรากำลังคืบหน้าอย่างมากในเรื่องงบประมาณ"

ด้านสื่อสหรัฐรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะเพิ่มระดับการใช้จ่ายขึ้น 3.2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 2 ปีข้างหน้า เมื่อเทียบกับขีดจำกัดเดิมตามกฎหมายเมื่อปี 2554

นอกจากนี้ ข้อตกลงดังกล่าวจะระงับเพดานหนี้ไปจนถึงวันที่ 31 ก.ค. 2564 โดยเพดานหนี้ปัจจุบันได้หมดอายุไปเมื่อวันที่ 1 มี.ค. ซึ่งขณะนั้นหนี้ได้ทะยานขึ้นแตะระดับกว่า 22 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่ทางกระทรวงการคลังได้พยายามใช้ "มาตรการพิเศษ" ต่าง ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้สหรัฐผิดนัดชำระหนี้

ทั้งนี้ คาดว่าสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะโหวตข้อตกลงดังกล่าวก่อนที่สภาจะปิดสมัยประชุมภาคฤดูร้อนในวันที่ 26 ก.ค. ขณะที่ทางวุฒิสภาจะพักการประชุมวันที่ 2 ส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ