"ทรัมป์" ชม "สี จิ้นผิง" ปฏิบัติต่อกลุ่มผู้ประท้วงชาวฮ่องกงอย่างเหมาะสม

ข่าวการเมือง Tuesday July 23, 2019 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน "ปฏิบัติอย่างเหมาะสมแล้ว" หลังจากที่กลุ่มผู้ชุมนุมในฮ่องกงเดินหน้าประท้วงต่อเนื่องกันถึง 7 สัปดาห์ ท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่า การประท้วงครั้งนี้อาจนำไปสู่ความรุนแรงในท้ายที่สุด

ปธน.ทรัมป์ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า "ผมคิดว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ปฏิบัติเหมาะสมอย่างยิ่ง เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมเดินหน้าประท้วงมาอย่างยาวนาน ผมหวังว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิงจะทำสิ่งที่ถูกต้อง" พร้อมกล่าวเสริมว่า จีนสามารถยุติการประท้วงได้ถ้าต้องการจะทำจริง ๆ

อนึ่ง ชาวฮ่องกงกว่าแสนคนได้ออกมาชุมนุมประท้วงอีกครั้งในช่วงเย็นวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยผู้ประท้วงได้บุกไปยังอาคารสำนักงานติดต่อประสานงานของจีนประจำเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางเพื่อสลายการชุมนุม

รายงานระบุว่า ผู้ประท้วงได้ขว้างไข่และพ่นสเปรย์ใส่ตัวอาคารสำนักงานติดต่อประสานงานของจีน ขณะที่ทางสำนักงานฯได้แสดงความไม่พอใจ โดยระบุว่า พฤติการณ์เช่นนี้เป็นการท้าทายอำนาจของรัฐบาลกลางอย่างเปิดเผย

ด้านนางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงยังคงยืนยันที่จะไม่ลาออกจากตำแหน่งแม้จะมีผู้ประท้วงที่ออกมากดดันกว่า 1 ล้านคน โดยข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ประท้วงเริ่มมีมากขึ้นเรื่อยๆ จากการเรียกร้องให้รัฐบาลฮ่องกงยกเลิกกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนแผ่นดินใหญ่อย่างถาวร ไปสู่การสอบสวนการกระทำของตำรวจ และการเรียกร้องให้ฮ่องกงมีสิทธิเลือกตั้งอย่างแท้จริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ