อิหร่านแสดงความยินดีต่อ"บอริส จอห์นสัน" หลังคว้าชัยเป็นนายกฯอังกฤษคนใหม่

ข่าวการเมือง Tuesday July 23, 2019 19:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโมฮัมหมัด จาวาด ซารีฟ รมว.ต่างประเทศอิหร่าน ทวีตข้อความในวันนี้ แสดงความยินดีต่อนายบอริส จอห์นสัน ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ หลังจากที่สามารถคว้าชัยชนะในการชิงตำแหน่งผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยม

"ผมขอแสดงความยินดีต่อคุณบอริส จอห์นสัน ซึ่งจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ อิหร่านไม่ได้ต้องการที่จะเผชิญหน้ากับอังกฤษ แต่เรามีชายฝั่งอ่าวเปอร์เซียทอดยาว 1,500 ไมล์ ซึ่งเป็นน่านน้ำของเรา และเราจะปกป้องน่านน้ำดังกล่าว" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

"รัฐบาลอังกฤษชุดที่แล้วได้ยึดเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่านตามคำสั่งของสหรัฐ ซึ่งถือเป็นการกระทำของโจรสลัด นี่เป็นความจริงที่เห็นได้ชัด" นายซารีฟระบุ

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษและอิหร่านกำลังตึงเครียดในขณะนี้ โดยรัฐบาลอังกฤษเตรียมประกาศมาตรการตอบโต้อิหร่านกรณียึดเรือบรรทุกน้ำมันของอังกฤษ หลังจากที่กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (IRGC) ได้เข้ายึดเรือบรรทุกน้ำมัน Stena Impero ในช่องแคบฮอร์มุซเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

มีการคาดการณ์กันว่า การที่อิหร่านยึดเรือบรรทุกน้ำมันของอังกฤษในครั้งนี้ เป็นการตอบโต้ต่อการที่อังกฤษยึดเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่านเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ