รัฐบาลจีนเรียกร้องสหรัฐหยุดแทรกแซงเหตุการณ์ประท้วงในฮ่องกง

ข่าวการเมือง Wednesday July 24, 2019 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการจีนออกมากล่าวว่า สหรัฐวรหยุดยื่นมือเข้ามาแทรกแซงเหตุการณ์ประท้วงในฮ่องกง โดยนางหัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงว่า "มีสัญญาณว่าผู้ประท้วงได้รับแรงสนับสนุนจากต่างชาติ"

นอกจากนี้ นางหัวยังกล่าวอีกด้วยว่า "ดิฉันสงสัยว่าเจ้าหน้าที่ของสหรัฐจะสามารถตอบคำถามต่อประชาคมโลกถึงบทบาทของสหรัฐที่มีต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในฮ่องกงได้หรือไม่"

คำกล่าวของนางหัวมีขึ้น หลังจากที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกมากล่าวว่า การโจมตีกลุ่มผู้ประท้วงโดยแก๊งอาชญากรเป็นการจงใจ "สร้างความไม่สงบ" ขณะที่นายหวัง อี้ รมว.ต่างประเทศจีนเคยกล่าวโจมตีว่า มีกองทัพจากชาติตะวันเข้ามาสร้างสถานการณ์ในฮ่องกงเมื่อเดือนที่ผ่านมา

นางหัวกล่าวว่า "โปรดเชื่อมั่นว่ารัฐบาลกลางจีนและรัฐบาลฮ่องกงจะร่วมมือกันเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน และเราทำสิ่งที่ถูกต้องมาเสมอ

อนึ่ง ชาวฮ่องกงกว่าแสนคนได้ออกมาชุมนุมประท้วงอีกครั้งในช่วงเย็นวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยผู้ประท้วงได้บุกไปยังอาคารสำนักงานติดต่อประสานงานของจีนประจำเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางเพื่อสลายการชุมนุม

ด้านนางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงยังคงยืนยันที่จะไม่ลาออกจากตำแหน่งแม้จะมีผู้ประท้วงที่ออกมากดดันกว่า 1 ล้านคน โดยข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ประท้วงเริ่มมีมากขึ้นเรื่อยๆ จากการเรียกร้องให้รัฐบาลฮ่องกงยกเลิกกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนแผ่นดินใหญ่อย่างถาวร ไปสู่การสอบสวนการกระทำของตำรวจ และการเรียกร้องให้ฮ่องกงมีสิทธิเลือกตั้งอย่างแท้จริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ