นายกเทศมนตรีปูซานขู่ระงับการแลกเปลี่ยนกับญี่ปุ่น หากไม่เลิกคุมส่งออกสินค้า

ข่าวการเมือง Wednesday July 24, 2019 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโอ เคียว-ดน นายกเทศมนตรีเมืองปูซาน ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของเกาหลีใต้ ได้ขู่ที่จะระงับโครงการแลกเปลี่ยนกับญี่ปุ่น หากญี่ปุ่นยังไม่เลิกใช้มาตรการควบคุมการส่งออกมายังเกาหลีใต้

นายกเทศมนตรีเมืองปูซาน แถลงต่อสื่อมวลชนว่า ตนขอยืนเคียงข้างประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ และพร้อมที่จะยกเลิกแผนระงับการแลกเปลี่ยนดังกล่าว หากญี่ปุ่นยอมยกเลิกข้อจำกัดทางเศรษฐกิจที่ไม่เป็นธรรม และหันมาสานความสัมพันธ์อันดีกับเกาหลี

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนับเป็นครั้งแรกที่มีการประกาศจุดยืนต่อต้านญี่ปุ่นในระดับเทศบาล โดยปูซานเป็นเมืองที่มีการแลกเปลี่ยนกับญี่ปุ่นในหลาย ๆ ด้าน เพราะปูซานตั้งอยู่ใกล้กับญี่ปุ่น ขณะที่ทางผู้เชี่ยวชาญกังวลว่า หากเมืองใหญ่อย่างปูซานได้ออกตัวและมีการดำเนินการจริงตามคำขู่แล้ว เมืองอื่น ๆ ของเกาหลีใต้อาจจะปฏิบัติตาม

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น กระทรวงการค้าของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางกระทรวงได้ยื่นจดหมายอย่างเป็นทางการไปยังญี่ปุ่น เพื่อเรียกร้องให้ญี่ปุ่นยกเลิกแผนการที่จะควบคุมการส่งออกสินค้าจำนวนมากขึ้นไปยังเกาหลีใต้ และเรียกร้องให้ญี่ปุ่นยกเลิกข้อจำกัดการส่งออกที่มีผลบังคับใช้อยู่ในทันที

นายซัง ยุน โม รัฐมนตรีการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยในการแถลงข่าวว่า ทางกระทรวงได้ส่งจดหมายอย่างเป็นทางการของรัฐบาลเกาหลีใต้ไปยังญี่ปุ่น เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นยกเลิกแผนการปรับแก้กฎหมายเพื่อที่จะตัดเกาหลีใต้ออกจากรายชื่อบัญชีสีขาว (whitelist) ซึ่งเป็นรายชื่อประเทศคู่ค้าที่เชื่อถือได้

หากเกาหลีใต้ถูกปลดออกจากรายชื่อประเทศในบัญชีสีขาวที่จะได้รับสิทธิพิเศษในการส่งออก ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อการค้าขายสินค้ามากกว่า 1,000 รายการระหว่างสองประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ญี่ปุ่นได้ควบคุมการส่งออกสินค้าไปยังเกาหลีใต้แล้วเมื่อต้นเดือนนี้ได้แก่ fluorinated polyimides ซึ่งใช้ในการผลิตหน้าจอแสดงผล, photosensitising agent resist ซึ่งใช้ในชิปประมวลผล และ hydrogen fluoride ซึ่งใช้ในกระบวนการผลิตเซมิคอนดักเตอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ