เรือกองทัพสหรัฐแล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน ก่อนเจรเจาการค้าจีน-สหรัฐเปิดฉากอีกครั้งสัปดาห์น้า

ข่าวการเมือง Thursday July 25, 2019 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เรือของกองทัพเรือจากสหรัฐได้แล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้น ภายหลังจากที่สหรัฐได้ให้การสนับสนุนกองทัพไต้หวัน ซึ่งเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญที่สร้างความบาดหมางก่อนหน้าที่จีนและสหรัฐจะเปิดฉากเจรจาการค้าอีกรอบในสัปดาห์หน้า

นายเคลย์ ดอสส์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายกิจการสาธารณะของกองเรือที่ 7 ของสหรัฐเปิดเผยว่า เรือติดขีปนาวุธนำวิถี USS Antietam ได้แล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน ซึ่งการเดินทางครั้งนี้แสดงถึงความมุ่งมั่นของสหรัฐต่อเสรีภาพในการเดินเรือบริเวณน่านน้ำอินโด-แปซิฟิก

ขณะเดียวกัน เขากล่าวเสริมว่า กองทัพเรือสหรัฐสามารถสัญจรเหนือน่านน้ำ น่านฟ้า ตลอดจนทุกพื้นที่ต่อไปตามที่กฎหมายระหว่างประเทศอนุญาต

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า สหรัฐและจีนจะเริ่มการเจรจาการค้าระดับรัฐมนตรีอีกครั้งในวันอังคารหน้าที่นครเซี่ยงไฮ้

การเจรจาดังกล่าวจะเป็นการประชุมตัวต่อตัวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ตกลงกันในระหว่างการประชุม G20 ว่า ทั้งสองฝ่ายจะสงบศึกการค้าชั่วคราว และจะจัดการเจรจาร่วมกันอีกครั้ง

"การหารือจะครอบคลุมถึงประเด็นต่างๆ อาทิ ทรัพย์สินทางปัญญา การบังคับถ่ายโอนเทคโนโลยี กำแพงการค้าที่ไม่ใช่ภาษี การเกษตร การบริการ ยอดขาดดุลการค้า และการบังคับใช้กฎหมาย" แถลงการณ์ทำเนียบขาวระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ