อัยการพิเศษแจง ไม่ได้บอกว่า"ทรัมป์"พ้นผิดข้อหาขัดขวางกระบวนการยุติธรรมกรณีรัสเซียแทรกแซงเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Thursday July 25, 2019 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต มูลเลอร์ อดีตอัยการพิเศษของสหรัฐ กล่าวว่า รายงานการสอบสวนเรื่องรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2559 ของตนเอง ไม่ได้ชี้ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ไม่มีความผิดฐานขัดขวางกระบวนการยุติธรรม

"ท่านประธานาธิบดีไม่ได้พ้นจากข้อกล่าวหาเรื่องการขัดขวางกระบวนการยุติธรรม" นายมูลเลอร์ให้การต่อคณะกรรมการตุลาการแห่งวุฒิสภาสหรัฐเกี่ยวกับการสืบสวนว่ารัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559 และปธน.ทรัมป์ขัดขวางกระบวนการยุติธรรมหรือไม่

อย่างไรก็ตาม นายมูลเลอร์กล่าวต่อสมาชิกสภานิติบัญญัติว่า เขาไม่ได้บอกว่าปธน.ทรัมป์ทำผิดทางอาญาหรือไม่

"ตามนโยบายของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐและหลักแห่งความยุติธรรม เราจะไม่ตัดสินชี้ขาดว่าท่านประธานาธิบดีก่ออาชญากรรมหรือไม่ นั่นคือการตัดสินใจของเราในตอนนั้น และยังคงเป็นเช่นนั้นในวันนี้" นายมูลเลอร์กล่าวระหว่างการให้การ

นายมูลเลอร์ยังกล่าวด้วยว่า กฎของกระทรวงยุติธรรมระบุว่านายมูลเลอร์ไม่สามารถฟ้องร้องปธน.ระหว่างที่อยู่ในตำแหน่งได้ แต่ขณะเดียวกันก็ชี้ว่า ปธน.ทรัมป์อาจเผชิญอุปสรรคทางกฎหมายหลังพ้นจากตำแหน่ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายมูลเลอร์ได้สรุปผลการสอบสวนที่ดำเนินมาเป็นระยะเวลา 22 เดือนเมื่อเดือนมี.ค. ด้วยการยื่นรายงานต่อนายวิลเลียม บาร์ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นอัยการสูงสุดสหรัฐในเดือนก.พ.

รายงานระบุว่า ไม่มีหลักฐานว่าการหาเสียงเลือกตั้งในปี 2559 ของทรัมป์นั้นมีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาลรัสเซีย แต่ไม่ได้สรุปว่าปธน.ทรัมป์ขัดขวางกระบวนการยุติธรรมหรือไม่

อย่างไรก็ดี นายมูลเลอร์ได้บรรยายเหตุการณ์อยู่ 10 ตอนที่มีความเกี่ยวข้องกับปธน.ทรัมป์ และอาจเข้าข่ายการขัดขวางกระบวนการยุติธรรมได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ