ญี่ปุ่นเห็นพ้องร่วมมือสหรัฐ,เกาหลีใต้ แก้ปมปัญหาเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Friday July 26, 2019 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร โคโนะ รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นระบุในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะร่วมมือในระดับทวิภาคีและพหุภาคีกับสหรัฐและเกาหลีใต้ หลังจากที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ครั้งล่าสุดเมื่อวานนี้

ญี่ปุ่นได้บรรลุข้อตกลงดังกล่าวหลังจากที่นายโคโนะได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ และนางคัง คยอง ฮวา รมว.ต่างประเทศของเกาหลีใต้ เพื่อแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับการที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธหลายลูกเมื่อช่วงเช้าวานนี้

เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธเป็นครั้งแรกหลังจากที่ประธานาธิบโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เข้าพบปะกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือในเขตปลอดทหารบริเวณชายแดนเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา ท่ามกลางความวิตกกังวลของประชาคมโลกเกี่ยวกับความคืบหน้าในการเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติการใช้ขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์

อย่างไรก็ตาม ปธน.ทรัมป์ไม่ได้ออกมาประณามการกระทำของเกาหลีเหนือ ขณะที่นายปอมเปโอกล่าวว่า สหรัฐยังพร้อมเปิดช่องเจรจาแม้ว่า จะมีการยิงขีปนาวุธก็ตาม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธ 2 ลูกตกลงในทะเลญี่ปุ่นเมื่อเช้าวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยเกาหลีใต้ระบุว่าเป็นขีปนาวุธพิสัยใกล้ชนิดใหม่ ซึ่งมีรัศมีประมาณ 600 กิโลเมตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ